Liên hoan hát ru, hát dân ca trong Phụ nữ Ban Cơ yếu Chính phủ

07:00 | 16/08/2024 | AN NINH – QUỐC PHÒNG

Tham dự Liên hoan có đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban; đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và đông đảo các cán bộ, nhân viên trong toàn Ban.

Từ bao đời nay, các làn điệu hát ru, hát dân ca đã ra đời và tồn tại như một thành tố quan trọng, thân thiết và không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa dân gian của dân tộc Việt Nam. Những làn điệu dân ca gắn bó với mỗi con người từ thuở lọt lòng trong lời ru của mẹ và đã nuôi dưỡng biết bao tâm hồn của thế hệ người Việt. Những lời ru ngọt ngào, tha thiết gieo vào tâm thức tuổi thơ chúng ta những ký ức và hình ảnh tốt đẹp về lòng nhân ái, đạo lý làm người, tình yêu quê hương, đất nước, đến khi trưởng thành, lời ru ấy, làn điệu ấy đã trở thành hành trang vào đời với những tình cảm tốt đẹp, sâu sắc. Vì vậy, hát ru, hát dân ca, tìm hiểu, bảo tồn và phát huy những làn điệu hát ru, hát dân ca đặc sắc của dân tộc là trách nhiệm của mỗi người Việt Nam.

Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban (áo trắng) và đồng chí Mã việt Hùng, Cục trưởng Cục chính trị Tổ chức (áo xanh) trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Liên hoan

Phát biểu khai mạc Liên hoan, đồng chí Mã Việt Hùng, Cục trưởng Cục Chính trị - Tổ chức, Trưởng ban Tổ chức cho biết, trong những năm qua, hoạt động văn hóa, văn nghệ trong Ban Cơ yếu Chính phủ luôn được các cấp ủy đảng quan tâm; thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ, xây dựng và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ sâu rộng, toàn diện, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, nhân viên; góp phần giáo dục, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách của người cán bộ, nhân viên Cơ yếu trong thời kỳ mới.

Liên hoan hát ru, hát dân ca của phụ nữ Ban Cơ yếu Chính phủ là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động văn hóa văn nghệ ở các cơ quan, đơn vị thời gian qua; làm cơ sở để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa văn nghệ nói chung, phong trào hát ru, hát dân ca nói riêng thời gian tới. Bên cạnh đó, Liên hoan cũng là dịp để cơ quan, đơn vị có cơ hội giao lưu, học hỏi về phương pháp, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động; là sân chơi bổ ích, nơi thể hiện tài năng nghệ thuật, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa con người Việt Nam, đồng chí Mã Việt Hùng nhấn mạnh.

Tiết mục Hát xẩm: Vui nhất có chợ Đồng Xuân của liên quân Tạp chí An toàn thông tin và Thanh tra Cơ yếu đạt giải Dàn dựng xuất sắc nhất

Tại Liên hoan, 12 đội đã biểu diễn các tiết mục, làn điệu hát ru, hát dân ca. Trong đó, các đội có sử dụng hoạt cảnh, ca cảnh, kịch hát, kịch múa có sử dụng phần âm nhạc là các làn điệu hát ru, hát dân ca… Bằng niềm đam mê nghệ thuật, cùng sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần trách nhiệm trong tổ chức luyện tập, các đội đã mang tới Liên hoan rất nhiều tiết mục ấn tượng, được dàn dựng công phu, thể hiện nét đẹp dịu dàng, tinh túy mà ngọt ngào, sâu sắc của những làn điệu hát ru, hát dân ca, để lại trong lòng khán giả nhiều ấn tượng. Điểm nổi bật trong liên hoan là sự đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, gồm rất nhiều làn điệu hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền trên khắp các vùng miền của Tổ quốc như: Quan họ Bắc Ninh, dân ca Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, hát Xẩm, Chầu Văn…Nhiều tiết mục vừa mang tính quần chúng, vừa có tính nghệ thuật cao…

Tiết mục Chầu văn Xuân về trên đất Thăng Long gây ấn tượng cho người xem với trang phục đẹp mắt của người hát chính (do Y phục truyền thống Tiệm Lynh tài trợ)

Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức trao Giải A cho đội Liên quân Cục Chính trị tổ chức và Trung tâm CNTT&GSANM, Giải B cho đội Học viện Kỹ thuật mật mã và Vụ kế hoạch tài chính, Giải C cho các đội liên quân Tạp chí An toàn thông tin và Thanh tra Cơ yếu, Văn phòng, Công ty TNHH một thành viên 129. Các giải khuyến khích được trao cho: Cục Cơ yếu Đảng chính quyền, Cục quản lý nghiệp vụ Kỹ thuật mật mã, Vụ Khoa học công nghệ, Viện Khoa học công nghệ mật mã, M2 và M951.

Đồng chí Mã Việt Hùng Cục trưởng Cục Chính trị - Tổ chức, Trưởng ban Tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải A, B, C.

Cũng trong buổi liên hoan Ban tổ chức đã trao các giải phụ và Bằng khen, giấy khen của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ cho các đội văn nghệ có thành tích xuất sắc và các đơn vị có thành tích trong tham mưu tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca.

Trước đó, ngày 12/8, Ban Cơ yếu chính phủ đã tổ chức Tổng duyệt Liên hoan hát ru, hát dân ca trong Phụ nữ Ban Cơ yếu Chính phủ năm 2024. 

M.H

Tin cùng chuyên mục

Tin mới