Vinh quang thầm lặng 2024: bức tranh nghệ thuật sống động về những năm tháng hào hùng của ngành Cơ yếu Việt Nam

17:00 | 28/08/2024 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Tháng Chín - tháng của cờ hoa rực rỡ cùng âm hưởng hào hùng, sâu lắng luôn gợi nhắc mỗi người dân Việt Nam nhớ về những ngày mùa Thu lịch sử, về Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và ngày Quốc khánh 2/9. Ngày 2/9 được xem là cột mốc chói lọi trong hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong không khí tưng bừng đó, những người làm công tác Cơ yếu dành nhiều hơn một chút hoài niệm cho tháng Chín năm xưa bởi chính trong những năm tháng hào hùng đó ngành Cơ yếu Việt Nam được thành lập.

Ngay sau thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, Đảng và Bác Hồ đã nhận thấy công tác bảo vệ bí mật nội dung thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang trở thành một yêu cầu hết sức quan trọng và cấp bách. Để đáp ứng yêu cầu đó, ngày 12/9/1945, chỉ đúng 10 ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Ban Mật mã quân sự - tổ chức tiền thân của ngành Cơ yếu Việt Nam được thành lập tại cơ quan Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là thời điểm lịch sử trong chặng đường 79 năm đầy vinh quang của ngành Cơ yếu Việt Nam.

Chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 -12/9/2024), Ban Cơ yếu Chính phủ chỉ đạo tổ chức chương trình nghệ thuật Vinh quang thầm lặng 2024. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 ngày 06/9/2024 trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, tiếp sóng trên các Đài Phát thanh - Truyền hình trung ương và địa phương trên cả nước, các nền tảng báo điện tử, mạng xã hội.

Với thời lượng 120 phút, chương trình nghệ thuật Vinh quang thầm lặng 2024 sẽ đưa khán giả quay trở lại chặng đường các thế hệ cán bộ, nhân viên cơ yếu đã cùng nhau bước vào một hành trình gian lao, thử thách, nhiều hiểm nguy nhưng cũng thật vinh quang. Những dấu mốc quan trọng của 79 năm trước sẽ được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và nhân chứng lịch sử, phân tích, đánh giá.

BỨC TRANH “MẬT MÃ CƠ YẾU” SÂU LẮNG VÀ NHÂN VĂN

Chương trình nghệ thuật mang tên Vinh quang thầm lặng 2024 được sự chỉ đạo của Ban Cơ yếu Chính phủ. Công tác chuẩn bị cho chương trình truyền hình đã được thực hiện từ vài tháng trước với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị thuộc Ban. Trong đó, Tạp chí An toàn thông tin là đơn vị chủ trì, phối hợp với Cục Chính trị - Tổ chức xây dựng kịch bản, nghiên cứu các nguồn tư liệu, tìm kiếm các nhân chứng lịch sử để thực hiện các phóng sự trình chiếu trong chương trình… Sau khi xem xét, lựa chọn, Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã thống nhất chọn Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media) làm đối tác để bàn bạc, thống nhất, lên phương án làm chương trình một cách hiệu quả nhất.

Theo chia sẻ từ Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng Ban Tổ chức, tên gọi Vinh quang thầm lặng được lấy ý tưởng từ chính đặc thù nhiệm vụ của ngành Cơ yếu Việt Nam và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mật mã là một công tác cơ mật, quan trọng, vẻ vang… các cô, các chú làm mật mã phải bí mật, đoàn kết và quân sự hóa”.

Chương trình nghệ thuật Vinh quang thầm lặng 2024 mong muốn truyền tải thông điệp trong suốt 79 năm qua, cán bộ, nhân viên cơ yếu qua các thời kỳ đã nỗ lực phấn đấu, cống hiến không ngừng, làm nên những chiến công thầm lặng mà vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ, nhân viên ngành Cơ yếu Việt Nam luôn biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đùm bọc, chở che của Nhân dân, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các Bộ, ban, ngành, địa phương; đặc biệt luôn ghi nhớ công lao đóng góp của thế hệ cha anh, của gần 1.000 Liệt sỹ cơ yếu đã anh dũng ngã xuống trên khắp các chiến trường, các thương binh đã hy sinh một phần máu xương của mình để bảo đảm an toàn tuyệt đối tài liệu, kỹ thuật mật mã không để rơi vào tay kẻ thù.

Tất cả những hy sinh ấy đều hướng tới mục đích vì sự nghiệp bảo vệ thông tin cơ mật của Đảng, Nhà nước, hun đúc nên truyền thống vẻ vang “Trung thành, tận tụy, đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo” của ngành Cơ yếu Việt Nam.

Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến niềm tự hào, xúc động cho những ai đã, đang cống hiến cho ngành Cơ yếu Việt Nam và những góc nhìn mới lạ, khác biệt để khán giả hiểu thêm về một lực lượng quan trọng, đã và đang góp phần không nhỏ trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NHỮNG CÂU CHUYỆN THẦM LẶNG NHƯNG ĐẦY VINH QUANG

Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: Công tác chuẩn bị cho chương trình đòi hỏi sự tâm huyết của rất nhiều nghệ sĩ, từ nội dung kịch bản đến âm thanh, ánh sáng, vũ đạo… đều phải công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Do đó, chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ đem đến cho khán giả một đêm diễn đặc sắc, ấn tượng, ý nghĩa, khắc họa đầy đủ những cống hiến và thấm đẫm lòng tự hào của cán bộ, chiến sĩ Cơ yếu Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” được chia làm 3 chương: Sứ mệnh lịch sử; Những chiến công thầm lặng; Hành trình vinh quang. Trong đó, hoạt cảnh thơ múa “Vinh quang thầm lặng 2024” qua phần thể hiện lời bình trầm hùng và truyền cảm của giọng đọc huyền thoại Đạo diễn - NSND Lê Chức và tập thể nghệ sĩ sẽ tái hiện tầm vóc ý nghĩa của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Cơ yếu từ mùa thu lịch sử năm 1945, qua những dấu mốc quan trọng của đất nước và nhắc nhở về sứ mệnh lịch sử thiêng liêng của Ngành, nhấn mạnh truyền thống vẻ vang “Trung thành, tận tụy, đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo”.

Phóng sự “Những bức điện mật lịch sử” với phần thể hiện lời bình của nghệ sĩ Nguyễn Hữu Chiến Thắng sẽ tái hiện vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn như Chiến dịch Điện Biên Phủ, Chiến dịch Hồ Chí Minh, Chiến dịch Biên giới phía Bắc...

Cũng tại chương trình, chúng ta sẽ được giao lưu nhân chứng lịch sử - người trực tiếp phục vụ Mã dịch những bức điện mật của Bộ Chính trị, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Làm sống lại những chiến công thầm lặng, để thấy rằng, những mệnh lệnh được bảo đảm bí mật, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng thời điểm đã tạo những bước ngoặt trên chiến trường, mang đến những thắng lợi có ý nghĩa quyết định trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

DÒNG CHẢY XUYÊN SUỐT CỦA NGHỆ THUẬT

Âm nhạc và nghệ thuật của Chương trình Vinh quang thầm lặng 2024 do Đạo diễn - NSND Lê Chức làm cố vấn. Phần âm nhạc được sản xuất riêng cho chương trình và điều quan trọng là những tác phẩm này vừa mang âm hưởng của ngày xưa ấy và có cả nét mới của âm nhạc hôm nay. Âm nhạc và nghệ thuật có sự hòa quyện, tạo nên mạch nối nghệ thuật xuyên suốt chương trình, góp phần lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần, sức mạnh của người làm công tác cơ yếu.

Nói về âm nhạc trong chương trình cũng được lựa chọn kĩ càng với những tác phẩm nổi tiếng, sống mãi với thời gian và ghi đậm dấu ấn trong lòng người yêu nước Việt Nam như: Một đời người một rừng cây (Trần Long Ẩn); Linh thiêng Việt Nam (Lê Quang); Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người (Trần Kiết Tường); Khát vọng (Phạm Minh Tuấn)…

Các giọng hát giàu nội lực và được khán giả yêu mến như: Tùng Dương, Minh Quân, Vũ Thắng Lợi (Á quân Sao Mai 2011), Nguyễn Thu Thủy (Quán quân Sao mai 2017), Nguyễn Ngọc Anh (Á quân Sao Mai 2005), Ngọc Ký (Á quân Sao Mai 2019), Viết Danh (Huy chương Vàng chuyên nghiệp toàn quốc)…cùng lực lượng tham gia phụ hoạ hùng hậu của Vũ đoàn Lavender, Vũ đoàn Oscar, Câu lạc bộ Sao Tuổi Thơ, Tập thể sinh viên Học viện kỹ thuật mật mã… sẽ là bảo chứng cho một chương trình nghệ thuật thành công và đầy sức sống, thu hút khán giả mọi lứa tuổi.

Đặc biệt, sẽ có hai ca khúc được trình bày tại chương trình do chính người trong Ngành sáng tác lời, như nói lên tiếng lòng của người trong Ngành. Đó là tác phẩm “Hành khúc Cơ yếu Việt Nam” (Thơ của đồng chí Văn Duy - Nguyên Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Nhạc: An Thuyên) và “Vinh quang thầm lặng” (Thơ của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Nhạc: Bùi Hoàng Uyên Minh) cho thấy cán bộ ngành Cơ yếu không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có tâm hồn phong phú và rất nghệ sĩ.

Các tác phẩm được thể hiện tại chương trình đều mang ý nghĩa và nội dung sâu sắc.

MC TÀI NĂNG

Đảm nhận nhiệm vụ dẫn dắt tại chương trình là MC Nguyên Khang và MC Hồng Nhung - những biên tập viên giàu kinh nghiệm dẫn các chương trình truyền hình trực tiếp, đặc biệt là các cầu truyền hình lớn. Được trao nhiệm vụ dẫn dắt ở chương trình lần này, mỗi người đều cảm thấy vinh dự và tự hào khi được đóng góp phần nhỏ của mình vào chương trình ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 -12/9/2024).

79 năm thầm lặng mà vẻ vang - Ngành Cơ yếu Việt Nam viết nên trang sử đỏ. Cộng hưởng sức mạnh, khơi dậy tự hào, mạnh mẽ vươn cao, lặng thầm cống hiến. Các thế hệ cán bộ, nhân viên cơ yếu hôm nay đang viết tiếp truyền thống vẻ vang, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của lịch sử và thời đại, với khát vọng xây dựng ngành Cơ yếu Việt Nam cách mạng chính quy, tiến thẳng lên hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Chương trình nghệ thuật“Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 ngày 06/9/2024 trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam. Mời quý vị đón xem!

Tạp chí An toàn thông tin

Tin cùng chuyên mục

Tin mới