Lễ kỷ niệm 15 năm đào tạo an toàn thông tin của Học viện Kỹ thuật mật mã

14:00 | 29/08/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 28/8/2019, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật mật mã đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm đào tạo an toàn thông tin. Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã tới tham dự Buổi lễ.

Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

Tham dự Lễ Kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, Ngành trung ương, các Hệ Cơ yếu, các cơ quan, đơn vị thuộc Ban, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Về phía Học viện KTMM có: đồng chí Lê Hồng Quang, Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Ban Giám đốc; đại diện các Phòng, Ban chức năng; đặc biệt là cán bộ, nhân viên Khoa An toàn thông tin và nhiều thế hệ sinh viên, học viên của Khoa.

Phát biểu chào mừng Lễ Kỷ niệm, PGS, TS. Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Học viện KTMM đã ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển của công tác đào tạo an toàn thông tin trong 15 năm qua. Đồng chí cho biết, Học viện là đơn vị đầu tiên trong cả nước đã triển khai đào tạo chuyên ngành an toàn thông tin thuộc ngành công nghệ thông tin, nay là ngành an toàn thông tin bắt đầu từ năm 2004. Đến nay, Học viện đã trải qua 15 năm kinh nghiệm đào tạo ngành này, có 11 khóa với gần 1.800 sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Lực lượng cán bộ giảng viên tham gia giảng dạy ngành an toàn thông tin ngày càng phát triển với khoảng hơn 100 giảng viên, hầu hết đều có học hàm, học vị đáp ứng yêu cầu đào tạo đại học và sau đại học.

Học viện là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu các cấp trong Ban Cơ yếu Chính phủ. Đội ngũ cán bộ, khoa học, giảng viên của học viện đã thực hiện thành công nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ. Các kết quả đạt được không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học, phát triển đội ngũ, mà còn góp phần hoàn thành nhiệm vụ của ngành Cơ yếu trong việc đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Hồng Quang cũng gửi lời tri ân đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ nhân viên đã đóng góp công sức xây dựng nên sự phát triển của Học viện, đồng thời cám ơn Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo... đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ quý báu và hiệu quả cho sự phát triển của Học viện.

Giám đốc Học viện KTMM Nguyễn Hồng Quang phát biểu tại buổi Lễ

PGS, TS. Lương Thế Dũng, Trưởng khoa An toàn thông tin, Học viện KTMM cho biết, từ việc chỉ đào tạo bậc đại học, đến nay Học viện đã xây dựng được cấp phép đào tạo trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ an toàn thông tin. Hiện nay, Học viện là nơi duy nhất trong cả nước có đầy đủ các bậc đào tạo ngành an toàn thông tin, góp phần vào việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội. Học viện cũng đã tích cực kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ sở tuyển dụng và ứng dụng nguồn lao động, để tạo đầu ra cho sinh viên. Hầu hết các sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm đúng nguyên ngành, tập trung nhiều vào các cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của Đảng và Nhà nước, cũng như các doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài. 

Đồng chí Lương Thế Dũng cũng gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Học viện đã luôn ủng hộ, tạo điều kiện về mọi mặt cho Khoa An toàn thông tin trong 15 năm qua; các nhà khoa học, các cơ quan đơn vị trong và ngoài Học viện, các doanh nghiệp, các thế hệ sinh viên, học viên đã hợp tác để xây dựng Khoa.

Toàn cảnh buổi Lễ Kỷ niệm 

Phát biểu tại buổi Lễ, Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của Học viện KTMM nói chung và Khoa An toàn thông tin nói riêng đã đạt được trong suốt 15 năm qua. Đồng chí tin tưởng rằng với bề dày kinh nghiệm trong công tác đào tạo, giảng dạy, các thầy, cô giáo của ngành an toàn thông tin và Học viện KTMM sẽ tiếp tục phấn đấu để đưa công tác đào tạo ngành ATTT của Học viện ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Để đạt được những thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Phó Trưởng ban Lê Xuân Trường đề nghị lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân viên Học viện KTMM cần thực hiện tốt các nội dung sau: tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; hoàn thành chương trình kế hoạch đào tạo theo hướng tiếp cận công nghê mới, tiếp cận thực tiễn, đáp ứng yêu cầu xã hội; triển khai các chương trình, loại hình đào tạo an toàn thông tin chất lượng cao, tiên tiến trên thế giới; xây dựng kế hoạch, đội ngũ, chuẩn bị cơ sở vật chất để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo Tiến sĩ An toàn thông tin; chủ động tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Ban để phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện, tổ chức, triển khai đào tạo, bồi dưỡng về an toàn thông tin cho lực lượng cơ yếu trong toàn ngành; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ phục vụ nhu cầu xã hội nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực đào tạo của cán bộ; gắn công tác đào tạo với công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giảng viên, sinh viên; tăng cường hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin nhằm tiếp cận, khai thác các thiết bị, công nghệ mới và tạo cơ sở thực tập, làm việc cho sinh viên.

Cũng tại buổi Lễ, Học viện đã công bố Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho phép Học viện KTMM đào tạo Tiến sĩ An toàn thông tin. Theo Kế hoạch, khóa Tiến sĩ An toàn thông tin đầu tiên sẽ được tuyển sinh vào tháng 11/2019. Đây là bước tiến mới và rất quan trọng của Học viện, là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên Học viện. 

Nhân dịp này, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã trao tặng Bằng khen của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ cho tập thể Khoa An toàn thông tin và 03 cá nhân là cán bộ, giảng viên trong Khoa An toàn thông tin. Đây là những phần thưởng khích lệ và động viên cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển ngành Cơ yếu.

Thiếu tướng Lê Xuân Trường trao Bằng khen của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ cho Khoa An toàn thông tin

Tham dự và phát biểu chúc mừng tại buổi Lễ cũng có đại diện cựu sinh viên Khoa An toàn thông tin và đại diện một số doanh nghiệp đã phối hợp sâu sắc với Khoa trong những năm qua. Buổi chiều cùng ngày, Học viện KTMM đã tổ chức Hội thảo Nghiên cứu và ứng dụng An toàn thông tin với 03 phiên tương ứng với các nội dung của các bài thuyết trình và thảo luận, bao gồm: Mật mã ứng dụng, An toàn mạng và An toàn ứng dụng.

Các đại biểu tham dự Buổi lễ chụp ảnh lưu niệm

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới