Google “bắt tay” chống lừa đảo trực tuyến trên quy mô toàn cầu

16:00 | 18/10/2024 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Trong nỗ lực chung tay đẩy lùi nạn lừa đảo trực tuyến đang ngày càng gia tăng, Google vừa công bố hợp tác với Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và Liên đoàn Nghiên cứu DNS (DNS RF) để triển khai sáng kiến Trao đổi Tín hiệu Toàn cầu (GSE).

GSE được thiết kế như một “hệ thống radar” tinh vi, có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu theo thời gian thực về các hoạt động lừa đảo, gian lận và tội phạm mạng từ nhiều nguồn khác nhau. Bằng cách tổng hợp các tín hiệu đe dọa, GSE sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan chức năng có cái nhìn toàn diện hơn về các hoạt động tội phạm mạng, từ đó nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một giải pháp thân thiện với người dùng, hoạt động hiệu quả trên quy mô internet và có thể truy cập bởi các tổ chức đủ điều kiện”, Google chia sẻ trong một bài đăng trên blog. GASA và Liên đoàn Nghiên cứu DNS sẽ chịu trách nhiệm quản lý quyền truy cập vào nền tảng này.

Google cho biết đã cung cấp hơn 100.000 URL của các trang web lừa đảo và hơn 1 triệu tín hiệu lừa đảo khác cho GSE. “Gã khổng lồ” công nghệ cũng cam kết sẽ tiếp tục chia sẻ dữ liệu từ các sản phẩm khác của mình để tăng cường hiệu quả hoạt động của GSE.

Đại diện Google nhấn mạnh: “Chống lại lừa đảo và các tổ chức tội phạm đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, bao gồm ngành công nghiệp, doanh nghiệp, xã hội dân sự và chính phủ.”

Bên cạnh GSE, Google cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng thông qua tính năng Bảo vệ Liên tài khoản, hiện đang bảo vệ 3,2 tỷ người dùng trên các trang web và ứng dụng. Sắp tới, Google sẽ mở rộng hợp tác với Canva, Electronic Arts, Indeed và LinkedIn (thuộc sở hữu của Microsoft) để tăng cường an ninh mạng cho người dùng.

Trước đó, Meta cũng đã công bố hợp tác với các ngân hàng tại Vương quốc Anh trong chương trình Trao đổi Tình báo Gian lận Đối ứng (FIRE) nhằm mục tiêu tương tự.

Thu Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Tin mới