Xu hướng trí tuệ nhân tạo trong năm 2022

15:00 | 30/12/2021 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có sự ảnh hưởng thiết thực đến mọi ngành công nghiệp lớn trên toàn thế giới. Việc xử lý máy tính nhanh, tái tạo nhanh các thiết bị được kết nối và kết nối Internet mạnh mẽ đã ngày càng khẳng định vị thế hiện diện của AI. Việc sử dụng AI đem lại cho máy móc khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, giúp tránh được nhiều quyết định và kết luận sai lầm. Có thể chắc chắn một điều rằng, trong tương lai và gần đây nhất là trong năm 2022, những đột phá và phát triển của AI sẽ tiếp tục thúc đẩy việc sáng tạo và dẫn đầu những xu hướng mới.

Hỗ trợ tăng cường lực lượng lao động

Có thể thấy rằng, từ trên phim ảnh đến ngoài đời thực luôn xuất hiện những lo ngại rằng máy móc hoặc robot sẽ thay thế con người và thậm chí sẽ khiến cho một số vai trò trước đó của con người sẽ trở nên thừa thãi. Tuy nhiên, trên thực tế khi các tổ chức/doanh nghiệp áp dụng các công nghệ AI vào trong quá trình sản xuất, lao động thì sẽ giúp cải thiện năng xuất lao động, giúp cho nhân viên của mình ngày càng cảm thấy việc bản thân làm việc với các thiết bị, máy móc sử dụng AI sẽ giúp nâng cao khả năng và kỹ năng của chính bản thân họ.

Cụ thể, đối với một số ngành nghề như tiếp thị, quảng cáo. Chúng ta đã quen dần với việc sử dụng các công cụ giúp xác định khách hàng tiềm năng và nhu cầu của mỗi người để biết được mình nên theo đuổi khách hàng nào và giá trị nào chúng ta có thể nhận được từ họ. Hay đối với các ngành nghề kỹ thuật, AI sẽ cung cấp các dự đoán bảo trì hệ thống giúp chúng ta có thể biết được khi nàothì các thiết bị máy móc cần được sửa chữa, bảo dưỡng. Từ đó có thể thấy được, trong mọi ngành nghề, các công cụ và dịch vụ thông minh sẽ giúp chúng ta thực hiện công việc hiệu quả hơn vào năm 2022. Khi đó, nhiều người sẽ nhận thấy rằng AI là một phần không thể thiếu trong công việc hàng ngày.

CHATBOT AI

Hiện nay, việc sử dụng Chatbot, ví dụ như trợ lý giọng nói của Google, Alexa, Siri hoặc Alisa giúp đơn giản hóa một số quy trình làm việc cũng như cho phép kết nối với các thiết bị thông minh để điều khiển không tiếp xúc đang trở nên rất phổ biến. Có thể thấy rằng, Chatbot không phải là mới nhưng khả năng của chúng chắc chắn đang được mở rộng và AI đang khiến chúng giống con người hơn mỗi năm. Theo Gartner, đến năm 2022, AI sẽ quản lý 70% tất cả các liên hệ giao tiếp với người tiêu dùng. Nhưng nó không chỉ dừng lại tại hỗ trợ dịch vụ khách hàng mà Chatbot còn được kết nối với các hệ thống thanh toán điện tử và các cổng thanh toán khác vào năm 2022.

Không chỉ vậy, các Chatbot do AI điều khiển giúp tự động hóa các tác vụ quản trị. Ví dụ, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chúng sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc chân tay, giúp tổ chức các cuộc hẹn, gửi lời nhắc liên quan đến việc uống thuốc và cung cấp cho bệnh nhân câu trả lời cho các câu hỏi. Trong các lĩnh vực khác, Chatbot được giới thiệu để cung cấp các thông điệp được chỉ định, cải thiện sự tương tác và hỗ trợ của khách hàng, đồng thời cung cấp cho người dùng các ưu đãi được cá nhân hóa.

Gần đây có thể thấy OpenAI (Công ty chuyên nghiên cứu và triển khai công nghệ AI của Mỹ) đã phát hành GPT-3, mô hình ngôn ngữ tiên tiến và lớn nhất từng được tạo ra từ trước đến nay. Mô hình này bao gồm 175 tỷ các biến và điểm dữ liệu để xử lý ngôn ngữ và chúng có thể tạo ra 4,7 tỷ từ trung bình mỗi ngày. Không dừng lại ở đó, OpenAI được biết là đang nghiên cứu một phiên bản tiếp theo GPT-4 sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa và ước tính rằng nó có thể mạnh hơn gấp nhiều lần so với GPT-3 và dự đoán đây sẽ là một bước tiến lớn để có thể tạo ra các cuộc trò chuyện được tạo ra bởi AI mà người dùng không thể phân biệt được với một cuộc trò chuyện của con người.

AI trong an ninh mạng ngày càng phát triển

Trong ba quý đầu năm 2021, có thể thấy rằng tội phạm mạng có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể cho xã hội hơn là khủng bố, điển hình là các cuộc tấn công lớn như SolarWind, Colonial Pipeline,… Ngày nay, khi máy móc tham gia vào nhiều khía cạnh của cuộc sống thì song song với đó là sự phát triển không ngừng của tội phạm mạng. Vào năm 2022, khi người dùng các thiết bị thông minhngày càng nhiều thì kéo theo đó là yêu cầu về các tiêu chuẩn bảo mật cao hơn nhằm bảo mật thông tin chống lại các phần mềm độc hại và các cuộc tấn công.

Chính vì vậy, Các tổ chức đang tạo ra các kỹ thuật mới để làm cho an ninh mạng tự động hơn và giảm thiểu rủi ro với sự hỗ trợ của AI. Hiện nay, AI đang hỗ trợ trong việc nâng cao bảo mật đám mây và hiệu quả của công nghệ dữ liệu lớn. Dự kiến đến năm 2026, thị trường AI và máy học trong an ninh mạng dự kiến đạt 38,2 tỷ USD. Do đó, AI có thể sẽ được sử dụng trong an ninh mạng để phân cụm, phân loại, phân tích và lọc dữ liệu. AI giúp tương quan nhiều tập dữ liệu và tìm kiếm rủi ro bằng cách tổ chức dữ liệu theo một cách nhất định. Bằng cách thiết lập một nền tảng bảo mật có thể quét một lượng lớn dữ liệu, AI sẽ là một công cụ hữu ích trong việc đảm bảo an toàn an ninh mạng bằng cách phát hiện các mối đe dọa trên quy mô lớn, cảnh báo và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng trước khi chúng xảy ra. Trong năm 2022, AI sẽ đóng vai trò thúc đẩy máy học để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ nhằm xác định các mối đe dọa hiệu quả hơn so với công nghệ trước đây mà ngành an ninh mạng đã cung cấp trong vài thập kỷ qua.

AI và METAVERSE

Metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), đây là một thuật ngữ được đưa ra đầu tiên trong “Snow Crash”, một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ, Neal Stephenson xuất bản năm 1992. Có thể nói đây là một thế giới ảo, giống như Internet, nhưng với trọng tâm là mang lại trải nghiệm sống động, chân thực và do chính người dùng tạo ra. Khái niệm này đã trở thành một chủ đề nóng kể từ khi Mark Zuckerberg nói về việc tạo ra nó bằng cách kết hợp công nghệ thực tế ảo với nền tảng xã hội của ứng dụng Facebook.

AI chắc chắn sẽ là yếu tố then chốt của Metaverse. Nó sẽ giúp tạo ra các môi trường trực tuyến, nơi con người có thể thỏa sức sáng tạo và trải nghiệm. Trong tương lai, chúng ta rất có thể sẽ quen với việc hiện diện của thế giới ảo do Metaverse tạo ra và AI sẽ giúp chúng ta thực hiện điều đó.

Xe tự hành

Mức độ phổ biến của ô tô, tàu thuyền và máy bay tự hành đang phát triển và tăng lên từng ngày. Nhà sản xuất ô tô Tesla, một trong những tập đoàn đi đầu trong việc sản xuất công nghệ xe tự hành, đã nói rằng những chiếc xe của họ sẽ phát triển đầy đủ khả năng tự lái vào năm 2022, ngay cả khi chúng chưa sẵn sàng ra mắt công chúng. Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cho năm tới, với những tên tuổi đối thủ lớn như Apple, GM, Ford và Waymo do Google phát triển cũng đan tìm cách tạo sóng trên thị trường xe tự hành.

Căn cứ vào số liệu thông kê mỗi năm ước tính có khoảng 1,3 triệu người chết vì tai nạn giao thông và 90% trong số đó là do lỗi của con người. Chính vì vậy, các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ, họ đang phát triển công nghệ xe tự hành, đem lại một tương lai mới cho ngành công nghiệp giao thông vận tải. Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) dự đoán rằng ô tô không người lái sẽ chiếm tới 75% phương tiện lưu thông trên đường vào cuối năm 2040.

AI sáng tạo

Chúng ta biết rằng AI có thể được sử dụng để tạo ra nghệ thuật, âm nhạc, thơ ca, kịch và thậm chí cả trò chơi điện tử. Vào năm 2022, khi các mô hình mới như GPT-4 được công bố sẽ mang lại một bước tiến mới trong ngành công nghệ AI với sự bùng nổ sáng tạo với mức độ phức tạp và tự nhiên hơn. Thay vì những sáng tạo thường là các cuộc trình diễn hoặc thử nghiệm để thể hiện tiềm năng của AI thì vào năm 2022, chúng ta sẽ ngày càng thấy chúng được áp dụng cho các nhiệm vụ sáng tạo thông thường, chẳng hạn như viết tiêu đề cho các bài báo và bản tin, thiết kế logo và đồ họa. Sáng tạo thường được coi là một kỹ năng của con người và thực tế là chúng ta đang thấy những khả năng này xuất hiện trong máy móc, có nghĩa là không thể phủ nhận trí thông minh “nhân tạo” đang tiếp cận và ngày càng tiến gần hơn trong tương lai.

Kết luận

Việc sử dụng và triển khai AI đang được tăng cường với tốc độ cao và xu hướng sử dụng AI sẽ sớm trở nên phổ biến trong tất cả các lĩnh vực. Với việc sử dụng các quy trình tự động, việc giải quyết vấn đề sẽ nhanh hơn mà không làm giảm chất lượng của công việc. Những vấn đề phức tạp trong các dự án và vốn tốn nhiều thời gian giờ đây sẽ được máy móc có trí tuệ nhân tạo phân tích. AI đóng vai trò như một sự kích thích cho việc thúc đẩy và lan truyền đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của con người. Trong thời gian tới, các tập đoàn như Microsoft, IBM, Google, Amazon và nhiều công ty khác đã phân bổ ngân sách hàng tỷ đô la để phát triển công nghệ AI và máy học.

Tài liệu tham khảo

1. https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2021/09/24/the-7-biggest-artificial-intelligence-ai-trends-in-2022/?sh=601a29c72015.

2. https://www.analyticsinsight.net/top-10-artificialintelligence-trends-and-predictions-for-2022/.

3. https://itknowledgezone.com/watch-out-for-thesesix-ai-trends-in-2022/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=watch-out-for-these-sixai-trends-in-2022.

4. https://ictvietnam.vn/metaverse-la-gi-va-tai-sao-dangduoc-thao-luan-nhieu-20210918100907976.htm.

Cộng Hòa

Tin cùng chuyên mục

Tin mới