Đà Nẵng đưa vào sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu

04:00 | 31/10/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chiều ngày 18/10/2019, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng công bố và đưa vào sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu, nhằm hoàn thiện Chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh với mục đích phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp -

Trong quá trình xây dựng Chính quyền điện tử, từ năm 2012, TP. Đà Nẵng đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm thông tin dịch vụ công để làm đầu mối thay các cơ quan cung cấp thông tin, tư vấn cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, mỗi tháng Trung tâm đã hỗ trợ tra cứu, truy vấn thông tin cho người dân khoảng 27.000 lượt/tháng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công khai thông tin, dữ liệu nhằm góp phần nâng cao chỉ số minh bạch và tiếp cận thông tin trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Cổng dịch vụ dữ liệu.

Cổng dịch vụ dữ liệu (địa chỉ: www.congdulieu.vn, opendata.danang.gov.vn) là hợp phần của thành phố thông minh, là nền tảng thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức mở, phục vụ nhu cầu khai thác, tra cứu của tổ chức, cá nhân, đồng thời, ứng dụng cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu.

Đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng giới thiệu về Cổng dịch vụ dữ liệu 

Ứng dụng có nhiều ưu điểm: Tra cứu trên cổng dữ liệu, tin nhắn SMS, Zalo; công khai dữ liệu của nhà nước, doanh nghiệp với người dân hoặc với doanh nghiệp khác. Đặc biệt, đây là cổng dữ liệu mở, vừa trực tiếp cung cấp dữ liệu, vừa cung cấp giao diện ứng dụng lập trình hay API. Từ đó, cá nhân, doanh nghiệp có thể khai thác để phát triển các sản phẩm mới cho bản thân và cộng đồng nhằm hỗ trợ sáng tạo, khởi nghiệp.

Hiện tại, cổng đang cung cấp 80 tập dữ liệu ở tất cả các lĩnh vực, như: giáo dục, khoa học và công nghệ, tài nguyên và môi trường, y tế - sức khỏe, giao thông vận tải, xây dựng, truyền thông, quản lý nhà nước, kinh tế - tài chính, văn hóa - du lịch, nông - lâm - ngư nghiệp… Tháng 2/2019, Đà Nẵng được xem là địa phương được đề cập nhiều nhất trong báo cáo kết quả cụ thể về triển khai dữ liệu mở.

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cũng đưa vào sử dụng ứng dụng Cho và Nhận (chovanhan.vn). Đây là một ứng dụng cộng đồng, kênh chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị từ các cá nhân không còn nhu cầu sử dụng đến những người có nhu cầu. Đồng thời, có thể kết nối để các nhà hảo tâm, tổ chức các chương trình thiện nguyện qua mạng. Ứng dụng này được đăng tải trên kho ứng dụng AppStore (iOS) hoặc CH Play (Android). Người dùng có thể đăng nhập/đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội facebook..

M.C

Tin cùng chuyên mục

Tin mới