Việt Nam sẽ có chuẩn mật mã riêng cho lĩnh vực dân sự

16:00 | 25/06/2024 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Với mục tiêu góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số, Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, xây dựng thuật toán mã khối dân sự với tên gọi MKV. Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, kính mời quý bạn đọc đón xem Tọa đàm với chủ đề: “MKV - Thuật toán mã khối dân sự phục vụ chiến lược “Make in Vietnam”" sẽ được Tạp chí An toàn thông tin tổ chức vào sáng ngày 28/6.

Trong thời kỳ đổi mới hội nhập của đất nước, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử và Chuyển đổi số là vô cùng thiết yếu. Các sản phẩm dịch vụ mật mã dân sự không chỉ được sử dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước mà còn được dùng rộng rãi để bảo vệ thông tin trong Chính phủ điện tử và giao dịch điện tử. 

Trong bối cảnh đó, Ban và ngành Cơ yếu được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó nhiều nhiệm vụ mới, cấp bách, quy định trong nhiều văn bản pháp lý, trong đó có nhiệm vụ quản lý nhà nước về mật mã dân sự, tạo điều kiện và góp phần để hình thành và phát triển nền công nghiệp an toàn thông tin phục vụ kinh tế xã hội của Việt Nam; chú trọng việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mật mã dân sự của Việt Nam đáp ứng nhu cầu trong nước, tiến tới xuất khẩu.

Song song, Chiến lược quốc gia “Make in Vietnam” ra đời và đang được triển khai mạnh mẽ, không chỉ khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm công nghệ số, mà còn đặt nền móng quan trọng cho mục tiêu phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số. Tương lai của ngành công nghiệp số Việt Nam đang rộng mở với quyết tâm mạnh mẽ lan tỏa từ Chính phủ đến các Bộ, ngành đến từng doanh nghiệp và người dân.

Với quyết tâm đó, Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, xây dựng thuật toán mã khối dân sự. Đây là cốt lõi, là trái tim của các sản phẩm bảo mật, an toàn thông tin, muốn làm chủ được công nghệ phải làm chủ được thuật toán mật mã. Với tên gọi MKV, thuật toán mã khối này được xây dựng nhằm mục đích thiết kế, chế tạo các sản phẩm bảo mật, an toàn thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.

Để quý vị khán giả có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, Tạp chí An toàn thông tin sẽ mời đến trường quay ông Nguyễn Quốc Toàn, Viện trưởng và ông Nguyễn Bùi Cương, Phân viện trưởng, Viện Khoa học Công nghệ mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ tham dự buổi tọa đàm với chủ đề: “MKV - Thuật toán mã khối dân sự phục vụ chiến lược “Make in Vietnam”".

Dự kiến, Toạ đàm sẽ được tường thuật trực tiếp vào 10h sáng ngày 28/6 trên Tạp chí điện tử và livestream trên fanpage của Tạp chí. Quý độc giả quan tâm vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới