Bàn về những thay đổi trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự

09:00 | 12/07/2024 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Trước nhu cầu về bảo mật an toàn thông tin trong hệ thống các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ngày càng gia tăng, hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự cũng tăng lên nhanh chóng với quy mô rộng trên phạm vi cả nước. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự thay đổi của hành lang pháp lý phải phù hợp với bối cảnh thực tế.

Nghị định số 58 được Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016 quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự. Qua gần 8 năm thực hiện, Nghị định đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai quản lý nhà nước về mật mã dân sự theo Luật an toàn thông tin mạng, là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm MMDS và là căn cứ pháp lý để thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực MMDS.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, Nghị định gặp phải một số hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn như: các quy định về xử lý vi phạm hành chính tại Nghị định không còn phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; các yêu cầu về cải cách hành chính, đơn giản hóa quy định điều kiện kinh doanh chưa được cập nhật, điều chỉnh, bổ sung; còn thiếu các quy định chi tiết về quản lý chất lượng, đánh giá sự phù hợp sản phẩm mật mã dân sự...

Trong bối cảnh đó, Ban Cơ yếu Chính phủ đang tiến hành xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật An toàn thông tin mạng về mật mã dân sự thay thế nghị định 58. Hiện Dự thảo nghị định đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức và cá nhân.

Liệu nghị định mới sẽ có những thay đổi như thế nào trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự?

Để quý vị khán giả có thể hiểu rõ hơn lộ trình cũng như những thay đổi dự kiến trong Nghị định, Tạp chí An toàn thông tin sẽ mời ông Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ bàn luận thêm về vấn đề này.

Dự kiến, Toạ đàm sẽ được tường thuật trực tiếp vào 15 giờ ngày 15/7 trên Tạp chí điện tử và livestream trên fanpage của Tạp chí. Quý độc giả quan tâm vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới