Chatbot AI “Ernie Bot” thu hút 200 triệu người dùng

19:00 | 30/04/2024 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Công ty được mệnh danh là “Google của Trung Quốc” - Baidu cho biết chatbot AI của hãng này, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Robin Li, CEO Baidu tiết lộ thông tin trên trong một cuộc hội thảo tổ chức ngày 15/4 tại Thẩm Quyến (Trung Quốc). Ernie Bot được công ty giới thiệu cách đây 8 tháng. Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, Baidu nói rằng chatbot có khoảng 100 triệu người dùng. Như vậy, số lượng người dùng đã tăng gần gấp đôi kể từ lần cập nhật cuối cùng của công ty vào tháng 12.

Ông Li cũng cho biết giao diện chương trình ứng dụng (API) của Ernie Bot được sử dụng 200 triệu lần mỗi ngày. Số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng chatbot cũng được chia sẻ đã lên tới 85.000.

Vào tháng 2, ông nói với các nhà phân tích rằng Baidu đã bắt đầu tạo ra doanh thu từ Ernie và trong quý 4, công ty đã kiếm được hàng trăm triệu nhân dân tệ nhờ sử dụng AI để cải thiện dịch vụ quảng cáo và giúp các công ty khác xây dựng mô hình của riêng họ.

Ernie Bot là chatbot giống ChatGPT được phát triển nội địa đầu tiên tại Trung Quốc được công bố lần đầu tiên vào tháng 3/2023, nhưng phải đợi 5 tháng sau (8/2023) mới nhận được chấp thuận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Đây cũng là một trong tám AI chatbot đầu tiên của Trung Quốc được cấp phép.

Không như nhiều quốc gia khác, Trung Quốc cấm các công ty phát hành dịch vụ AI tổng hợp mà không xin phép.

Dữ liệu gần đây cho thấy các dịch vụ AI nội địa, đặc biệt là chatbot 12 tháng tuổi “Kimi” do Moonshot AI (có sự hậu thuẫn của Alibaba) phát triển, đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách người dùng với Ernie Bot mặc dù nhận giấy phép chậm hơn.

Theo Alcpb.com, website theo dõi lượng truy cập người dùng tới dịch vụ AI, trong tháng trước, Ernie Bot nhận được tổng cộng 14,9 triệu lượt truy cập trên ứng dụng và website. Tuy nhiên, Kimi xếp thứ hai không quá xa, với 12,6 triệu lượt trong cùng tháng.

Trên toàn cầu, dịch vụ AI tổng hợp của Trung Quốc nhìn chung vẫn ở phía sau so với các đối tác phương Tây. Dữ liệu từ Alcpb.com cho thấy, ChatGPT của OpenAI vẫn đang là dịch vụ AI tổng hợp phổ biến nhất, khi có lượng truy cập tăng 9% so với 1,86 tỷ lượt truy cập tháng trước.

Tại đại lục, giới công nghệ Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở. Mới đây, Alibaba đã mở LLM Tongyi Qianwen cho các nhà phát triển bên thứ ba.

LLM của "gã khổng lồ" thương mại điện tử ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, đã được dịch vụ đám mây của Alibaba “tinh chỉnh” thành hai phiên bản đơn giản hơn với 7 tỷ tham số.

Trước đó, vào tháng 12, Alibaba Cloud đã mở truy cập phiên bản AI 72 tỷ tham số và 1,8 tỷ tham số, cũng như công khai một LLM khác có khả năng nghe hiểu âm thanh.

Tính đến tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã cấp phép ứng dụng thương mại lô đầu tiên gồm 14 LLM. Tuy nhiên, CEO Robin Li nói rằng, Ernie Bot của Baidu sẽ không dựa trên mã nguồn mở do chiến lược này không hiệu quả về chi phí.

Nguyễn Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới