20 năm bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống mạng công nghệ thông tin trọng yếu của Đảng và Chính phủ

16:00 | 01/02/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Hòa chung khí thế tưng bừng, phấn khởi của cả nước kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, sáng ngày 01/02, tại Hà Nội, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống của Trung tâm (05/02/2004 - 05/02/2024) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự buổi Lễ có Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; các đồng chí Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban và các hệ Cơ yếu; đại diện lãnh đạo đơn vị công nghệ tin học của một số Ban, Bộ, ngành trung ương và địa phương; các thế hệ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng (Trung tâm CNTT&GSANM) qua các thời kỳ.

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

Ngày 05/02/2004, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã ký Quyết định số 30/QĐ-BCY thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin (tiền thân của Trung tâm CNTT&GSANM) có nhiệm vụ chính ban đầu là phát triển và ứng dụng công nghệ tin học thuộc lĩnh vực hoạt động quản lý hành chính nhà nước của Ban Cơ yếu Chính phủ. Hiện nay, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ có nhiệm vụ giám sát an ninh các mạng công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan Đảng, Chính phủ; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Trong những năm qua, Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hạ tầng hệ thống mạng đồng bộ, hiện đại, có khả năng mở rộng, đáp ứng các yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn, bảo mật. Hơn hết, đó là mục tiêu xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu và các ứng dụng dùng chung trong toàn Ban đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong Ban, Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ban triển khai tổng thể, đồng bộ các giải pháp giám sát, bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống mạng công nghệ thông tin trọng yếu của Đảng và Chính phủ. Bắt đầu từ những hệ thống đơn lẻ với quy mô, phạm vi nhỏ, đến nay, Trung tâm đã triển khai giám sát, bảo đảm an toàn thông tin cho gần 40 hệ thống mạng công nghệ thông tin của 16 cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, Ngành, Tỉnh, Thành... trong cả nước; Tích cực, chủ động thường xuyên phối hợp, hỗ trợ bảo vệ các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu được hoạt động thông suốt, ổn định, trong đó có các hệ thống thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Trong bối cảnh cả nước tập trung đẩy mạnh ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số, năm 2023 Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã giao Trung tâm là cơ quan thường trực giúp Ban chỉ đạo về công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, chuyển đổi số trong Ban Cơ yếu Chính phủ. Điều này cho thấy sự tin tưởng của Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ dành cho Trung tâm nhưng đồng thời cũng đặt ra cho Trung tâm những nhiệm vụ mới với nhiều thách thức phía trước.

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm CNTT&GSANM

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, địa phương; sự phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị trong Ban Cơ yếu Chính phủ và các hệ Cơ yếu; sự góp sức, đồng lòng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, Trung tâm đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vị trí của mình trong các lĩnh vực hoạt động. Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống, Trung tâm rất vinh dự và tự hào được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích, đóng góp của Trung tâm trong suốt chặng đường 20 năm qua.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trung tâm CNTT&GSANM trong 20 qua. Đồng chí nhấn mạnh, Trung tâm CNTT&GSANM đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, luôn kiên định, vững vàng, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ chuyên gia an ninh mạng chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao; chủ động tham mưu, triển khai thực hiện tốt chức năng giám sát an toàn thông tin các mạng công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan Đảng, Chính phủ; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tác nghiệp của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Đồng chí Trưởng ban tin tưởng rằng, Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm CNTT&GSANM bước vào năm 2024 với tâm thế chủ động, tích cực, quyết tâm; nắm bắt những cơ hội, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, đồng lòng, nhất trí, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị trong năm 2024, xứng đáng với Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các phần thưởng cao quý đã được Đảng, Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trao tặng.

Tuấn Anh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới