Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại

09:00 | 19/12/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN

Cụ thể, Công an TP. HCM cho biết, các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường giả mạo cơ quan điều tra để thông báo khách hàng có liên quan đến một vụ án nào đó và yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để phục vụ điều tra; hoặc giả mạo nhân viên các tổ chức/doanh nghiệp để thông báo khách hàng đã may mắn trúng thưởng, yêu cầu khách hàng cung cấp số OTP. Hay phổ biến hơn nữa là giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền, mua thẻ điện thoại....

Bên cạnh đó, các đối tượng này còn giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng; gửi tin nhắn có chứa link truy cập vào website chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, yêu cầu khách hàng nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking hoặc thông tin thẻ... Thực chất đây là các website giả mạo đánh lừa người dùng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin cá nhân.

Một hình thức khác được tội phạm công nghệ cao sử dụng là giả mạo người cho vay trực tuyến lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn, yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản.

Công an TP. HCM đã phát thông báo tới các ngân hàng cần tăng cường giám sát máy ATM qua camera, kiểm tra trực tiếp, nhất là các máy ATM đặt ở những nơi vắng người qua lại để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ gắn trong buồng máy và phân công nhân viên trực 24/24 giờ đường dây điện thoại nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình an ninh, trật tự xung quanh máy ATM. Khi phát hiện đối tượng sử dụng thẻ ATM giả để giao dịch, cần nhanh chóng thông báo cho lực lượng công an nơi có đặt máy ATM để phối hợp xử lý.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân nâng cao bảo mật thông tin cá nhân các dịch vụ ngân hàng (tuyệt đối không tiết lộ mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email với người lạ, kể cả với nhân viên ngân hàng). Xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính; không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực; cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội, email, điện thoại, mạo danh nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước; kiểm tra thông tin của website khi thực hiện giao dịch trực tuyến (chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao…); hạn chế sử dụng mạng Wifi công cộng để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử; luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi ngân hàng; thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ điện tử và các website thương mại điện tử ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS, người dân nên quan sát khe thẻ trên máy ATM, bảo đảm không bị gắn thiết bị lạ và che bàn phím khi nhập số PIN. Khi phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch lạ, cần liên hệ ngay với ngân hàng liên quan. Đăng ký dịch vụ thông báo số dư tài khoản nhằm kịp thời phát hiện và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các giao dịch bất thường.

Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng Công an, Viện Kiểm sát, nhân viên ngân hàng… hay các thông báo trúng thưởng, nhận quà, xác minh và đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Tuyệt đối không chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản người khác khi không xác định được cụ thể họ là ai, sử dụng tiền vào mục đích gì, không có giấy tờ từ cơ quan chức năng chứng minh mục đích, nội dung làm việc cụ thể.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới