Đại học UEC Nhật Bản tăng cường hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học khu vực ASEAN

14:00 | 05/04/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Nhằm tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, vừa qua, Trường đại học Điện tử - Viễn thông Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 đơn vị, trường học tại khu vực ASEAN, trong đó có Ban Cơ yếu Chính phủ.

Tham dự Lễ ký kết có Thiếu tướng Nguyễn Nam Hải, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Thiếu tướng Lê Kỳ Nam, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự; ông Koji Abe, Phó Giám đốc Đại học Điện tử - Truyền thông Nhật Bản (University of Electro-Communications of Japan - UEC); đại diện lãnh đạo đến từ các Học viện nghiên cứu của Việt Nam và Thái Lan, một số công ty hoạt động trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông và đông đảo các nghiên cứu sinh, cựu nghiên cứu sinh theo học tại Đại học UEC.

Đại học UEC Nhật Bản có lịch sử hơn 100 năm phát triển, 350 bộ môn nghiên cứu, 306 giáo sư với khoảng 4000 sinh viên. Là Trường trong hệ thống đại học công lập của Nhật Bản, nằm trong khu trung tâm của thành phố Tokyo. Đại học UEC Nhật Bản có nhiều thế mạnh về đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu theo các ngành về Điện tử  - Viễn thông và Công nghệ Thông tin. Với bề dày kinh và đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, các chương trình học tại trường luôn được đánh giá cao và thu hút lượng lớn các sinh viên theo học. Trong đó, các chuyên ngành thiết kế chế tạo IC, hệ thống thông tin và truyền thông, công nghệ thông tin và an toàn thông tin là các lĩnh vực đang được xã hội quan tâm và ưu tiên phát triển nguồn nhân lực.  

Trong giai đoạn hiện nay, Đại học UEC Nhật Bản đang mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các nước trong khu vực ASEAN. Có thể kể đến: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia... Trong đó, ưu tiên 2 nước Việt Nam và Thái Lan. Các Chương trình đào tạo của Đại học UEC Nhật Bản được phân loại theo nhiều cấp bậc: Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ và theo chương trình học tại Lab. Tuy nhiên, để theo học các chương trình này, các học viên phải được đơn vị chủ quản đề cử và đáp ứng các tiêu chuẩn mà Đại học UEC Nhật Bản đề ra. Song song với đó, các học viên sẽ được trực tiếp làm việc với đội ngũ Giáo sư để thực hiện đánh giá khả năng nghiên cứu. Nếu đáp ứng được các yêu cầu này, đại học UEC sẽ thực hiện tiếp nhận học viên theo học.

Tại Hội thảo lần thứ 5 về đào tạo của Trường Đại học UEC Nhật Bản, 4 đơn vị đã được ký kết thỏa thuận hợp tác gồm: Ban Cơ yếu Chính phủ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ King Mongkut North Bangkok (Thái Lan). Với mục đích tăng cường khả năng đào tạo và nghiên cứu, trao đổi khoa học thông qua hợp tác quốc tế, các bên sẽ tham gia vào một chương trình hợp tác nhằm trợ giúp lẫn nhau trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu, đào tạo bồi dưỡng và giảng dạy của mỗi Bên.

Ông Koji Abe, Phó Giám đốc Đại học UEC Nhật Bản và ông Nguyễn Nam Hải, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ ký kết thỏa thuận hợp tác

Đối với Ban Cơ yếu Chính phủ, trước đó vào năm 2017, Học viện Kỹ thuật mật mã là đầu mối ký kết Thỏa thuận hợp tác với trường Đại học UEC Nhật Bản. Công tác phối hợp đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: 03 cán bộ đi đào tạo (trình độ tiến sĩ và chuyên ngành đặc thù) và phối hợp trao đổi kinh nghiệm. Để đáp ứng được nhu cầu mở rộng đào tạo nguồn nhân lực, Thỏa thuận hợp tác đã được mở rộng giữa Ban Cơ yếu Chính phủ và trường Đại học UEC Nhật Bản. Với mục tiêu: phát triển nguồn nhân lực ngành Cơ yếu Việt Nam; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến thông qua hình thức trao đổi chuyên gia, trao đổi thông tin khoa học và mở rộng quan hệ quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Theo đó, Đại học UEC Nhật Bản sẽ hỗ trợ đạo tạo trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ cho cán bộ thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ; trao đổi kinh nghiệm, thông tin khoa học trong 2 nội dung: Thiết kế và chế tạo Chip, Nghiên cứu phát triển công nghệ xác thực và nhận diện thiết bị.

Toàn cảnh Hội thảo lần thứ 5 về đào tạo của Trường Đại học UEC Nhật Bản

Đại học UEC Nhật Bản là một trong các địa chỉ hợp tác của Ban Cơ yếu Chính phủ tại Nhật Bản. Trước đó, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức các đoàn công tác sang Nhật Bản để trao đổi về định hướng, gửi cán bộ sang thực tập nghiên cứu, thiết kế chế tạo chip tại Đại học Tokyo Nhật Bản. Ở lĩnh vực an toàn bức xạ điện trường, Công ty NEXTEM Nhật Bản là đối tác chính của Ban Cơ yếu Chính phủ. Trong các lĩnh vực hợp tác, hai bên đã cùng nhau phối hợp và thu về các kết quả nghiên cứu đáng khích lệ. Những thành quả này là cơ sở cho các thỏa thuận hợp tác trong tương lai và là những bước đi quan trọng của Ban Cơ yếu Chính phủ về công tác xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

M.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới