Dịch vụ DoubleVPN đã bị triệt phá

08:00 | 20/07/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
DoubleVPN là dịch vụ mạng riêng ảo được tin tặc sử dụng để che giấu hoạt động khi tiến hành các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, các chiến dịch lừa đảo và các hoạt động tấn công độc hại khác đã bị triệt hạ trong một hoạt động thực thi pháp luật quốc tế lớn.

Dịch vụ DoubleVPN cung cấp cho người dùng khả năng che giấu vị trí và danh tính, đồng nghĩa với việc tin tặc sử dụng dịch vụ này để thực hiện các hoạt động độc hại một cách ẩn danh.

Hiện các máy chủ và tên miền của DoubleVPN đã bị gỡ xuống và thu giữ bởi một chiến dịch do các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện, bao gồm cảnh sát Quốc gia Hà Lan dẫn đầu, Trung tâm Tội phạm mạng châu Âu của Europol, European Union Agency for Criminal Justice Cooperation (Eurojust), Cục Điều tra Liên bang FBI và Cơ quan tội phạm Quốc gia Vương quốc Anh.

DoubleVPN được quảng cáo trên các diễn đàn của tin tặc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nga, với nội dung hấp dẫn khi cam kết đây là kết nối VPN rẻ nhất được cung cấp chỉ với 25 USD.

Các máy chủ lưu trữ DoubleVPN trên khắp thế giới đã bị thu giữ và các tên miền liên quan đến dịch vụ đều được thay thế bằng thông báo gỡ xuống có nội dung: "Vào ngày 29/6/2021, cơ quan thực thi pháp luật đã gỡ bỏ DoubleVPN. Cơ quan thực thi pháp luật đã giành được quyền truy cập vào các máy chủ của DoubleVPN và thu giữ thông tin cá nhân, nhật ký, số liệu thống kê được DoubleVPN lưu giữ của tất cả các khách hàng. Chủ sở hữu của DoubleVPN đã không thực hiện cung cấp dịch vụ như họ đã hứa".

Công tố viên Hà Lan Wieteke Koorn cho biết: “Cuộc điều tra tội phạm này liên quan đến những thủ phạm nghĩ rằng họ có thể ẩn danh, đồng thời tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm mạng quy mô lớn. Bằng cách thực hiện đúng theo pháp luật, bao gồm cả quyền điều tra đặc biệt đối với xâm nhập kỹ thuật số, chúng tôi muốn làm rõ rằng không thể có bất kỳ nơi trú ẩn an toàn nào cho những loại tội phạm này, do đó hành vi của chúng phải bị dừng lại".

Hoạt động chung bao gồm hơn 30 cuộc họp phối hợp và 4 hội thảo để chuẩn bị cho giai đoạn cuối cùng của vụ triệt phá được tổ chức vào ngày Europol thiết lập bộ chỉ huy thông qua ảo.

Các dịch vụ thực thi pháp luật từ Đức, Canada, Thụy Điển, Ý, Bulgaria và Thụy Sĩ cũng tham gia vào quá trình gỡ xuống các máy chủ và tên miền, được thực hiện theo khuôn khổ của nền tảng đa ngành châu Âu chống lại các mối đe dọa hình sự (EMPACT).

Nguyễn Chân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới