Facebook bị phạt 5 tỷ USD để giải quyết điều tra về quyền riêng tư

08:00 | 17/07/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sau nhiều tháng đàm phán, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (United States Federal Trade Commission – FTC) đã phê duyệt một thỏa thuận trị giá kỷ lục 5 tỷ USD đối với Facebook, về cuộc điều tra quyền riêng tư cho vụ bê bối Cambridge Analytica.

Theo một báo cáo mới được Tạp chí Phố Wall công bố, các ủy viên của FTC cuối cùng đã bỏ phiếu phê duyệt với 3 thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu đồng ý thỏa thuận và 2 thành viên đảng Dân chủ chống lại. Thỏa thuận này nhằm chấm dứt một cuộc điều tra trên diện rộng đối với mạng xã hội khổng lồ Facebook từ năm 2018, sau vụ bê bối Facebook cho phép Cambridge Analytica truy cập vào dữ liệu cá nhân của khoảng 87 triệu người dùng Facebook.

Bất chấp mọi chỉ trích mà Facebook phải đối mặt về việc không xử lý đúng dữ liệu người dùng, việc thu nhập cơ sở dữ liệu người dùng của hãng vẫn liên tục gia tăng. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh này có doanh thu hơn 15 tỷ USD trong quý I/2019 và tăng thêm 39 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Trước đó, Facebook đã dự đoán mức phạt từ 3 đến 5 tỷ USD và dành ra 3 tỷ USD cho khoản tiền phạt vào đầu năm nay, khi công ty công bố báo cáo thu nhập tài chính quý I/2019.

Mặc dù số tiền phạt 5 tỷ USD chỉ bằng một tháng doanh thu của Facebook, nhưng đây là khoản tiền phạt lớn nhất mà FTC áp dụng cho đến nay, lớn hơn nhiều so với khoản tiền phạt 22,5 triệu USD dành cho Google vào năm 2012 vì đã vi phạm thỏa thuận cải thiện các biện pháp về quyền riêng tư.

“Khoản tiền phạt này chỉ là một phần doanh thu hàng năm của Facebook. Nó sẽ không khiến Facebook phải cân nhắc về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng”. Đại diện David Cicilline, thành viên đảng Dân chủ, Chủ tịch Hội đồng chống độc quyền Quốc hội cho rằng, hình phạt này chỉ là một “món quà Giáng sinh trước 5 tháng đối với Facebook” trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Bang Connecticut), một thành viên đảng Dân chủ cho rằng, mức phạt 5 tỷ USD này là quá nhẹ. Hình phạt tài chính nhằm mục đích thay đổi hành động là quá nhỏ đối với một công ty có thể tạo ra hàng chục tỷ USD mỗi năm.

FTC đã không công khai thỏa thuận này vì cần sự phê duyệt từ Bộ Tư pháp Mỹ. Trước đó, Văn phòng Ủy viên Thông tin (Information Commissioner Office – ICO) của Anh cũng đã phạt Facebook 500.000 bảng Anh (khoảng hơn 630.000 USD) vì vụ bê bối Cambridge Analytica.

An Dương

Theo The Hacker News

Tin cùng chuyên mục

Tin mới