Facebook ra mắt tính năng xem và xóa dữ liệu các hoạt động ngoài Facebook

11:00 | 05/09/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Cuối tháng 8, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook bắt đầu phát hành tính năng Off-Facebook Activity cho người dùng Facebook tại Ireland, Tây Ban Nha và Hàn Quốc, tiếp đó là trên toàn thế giới trong những tháng tới. Đây là điều có lợi cho người dùng Facebook, nhưng sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp mà việc kinh doanh dựa vào quảng cáo Facebook.

Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, Facebook đã triển khai một loạt các biện pháp bảo vệ quyền tiêng tư cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ nhiều hơn, đồng thời tạo ra sự minh bạch về cách sử dụng dữ liệu người dùng của Facebook và các ứng dụng dựa trên nền tảng của hãng. Mới đây, hãng vừa ra mắt tính năng mới, cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu về hoạt động trực tuyến mà Facebook nhận được từ các ứng dụng và trang web khác.

Tính năng này ban đầu được Mark Zuckerberg – Nhà đồng sáng lập và CEO Facebook, công bố với tên gọi “Clear History” (xóa lịch sử) và hiện nay là “Off-Facebook Activity” (hoạt động ngoài Facebook), cho phép người dùng xóa dữ liệu mà các website và ứng dụng thứ ba chia sẻ với Facebook.

“Off-Facebook Activity cho phép người dùng có một bản tóm tắt các thông tin về hoạt động của người dùng mà các ứng dụng và trang web đã gửi cho Facebook, cũng như xóa các thông tin này khỏi tài khoản nếu người dùng muốn”, Facebook cho biết. Facebook cho rằng tính năng này sẽ ảnh hưởng một phần đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sử dụng quảng cáo trên Facebook. Nhưng hãng tin rằng, việc cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ là điều quan trọng hơn.

“Off-Facebook Activity” là gì?

Facebook thu thập thông tin người dùng theo hai cách: thứ nhất là thông qua thông tin người dùng điền vào các trang web và ứng dụng; thứ hai là theo dõi lịch sử duyệt web của người dùng thông qua việc đăng nhập bằng Facebook, nút Like, bình luận Facebook và mã vô hình có tên Facebook Pixel được nhúng trên các trang web khác. Đây chính là những hoạt động ngoài Facebook (off-Facebook activities).

Khi người dùng lướt News Feed trên Facebook, mạng xã hội này hiển thị quảng cáo từ một số trang web cụ thể mà người dùng đã truy cập gần đây. Đó là bởi các trang web này đã sử dụng các công cụ trợ giúp của Facebook như Facebook Pixel hoặc Facebook Login để xác định khách truy cập trang web của họ, sau đó sử dụng nền tảng quảng cáo của Facebook để hiển thị quảng cáo tới khách hàng mục tiêu.

Sử dụng công cụ Off-Facebook Activity như thế nào?

Với tính năng mới này, người dùng sẽ có thể xem tóm tắt về dữ liệu mà các ứng dụng và trang web khác đã gửi tới Facebook thông qua các công cụ kinh doanh, cũng như ngắt kết nối thông tin này ra khỏi tài khoản của người dùng.

Để sử dụng tính năng này, người dùng hãy truy cập vào phần cài đặt tài khoản Facebook và nhấp vào Off-Facebook Activity. Sau khi mở tính năng này, người dùng sẽ thấy các ứng dụng và trang web đang theo dõi hoạt động của mình và gửi báo cáo tới Facebook để quảng cáo hướng mục tiêu.

Tại đây, người dùng có thể nhấn nút “Clear History” để xóa lịch sử duyệt web và ngắt kết nối tài khoản Facebook với các ứng dụng và trang web đã được chọn.

“Facebook sẽ không biết trang web nào người dùng đã truy cập hoặc đã làm gì ở đó và sẽ không sử dụng bất kỳ dữ liệu nào mà người dùng đã ngắt kết nối để gửi quảng cáo đến người dùng trên Facebook, Instagram hoặc Messenger”, Facebook cho biết.

Facebook không xóa dữ liệu mà chỉ ngắt liên kết

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tính năng này không thực sự cho phép người dùng xóa thông tin duyệt web của họ. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản cho phép người dùng ngắt liên kết giữa dữ liệu được thu thập với tài khoản Facebook của họ.

Trên cấu trúc cơ sở dữ liệu của Facebook, hiện nay, hãng có chỉ định một mã định danh an toàn (SID) duy nhất cho mỗi hoạt động trực tuyến mà ứng dụng hoặc trang web chia sẻ với hãng, sau đó liên kết các SID này với hồ sơ của người dùng, được xác định bằng một mã định danh người dùng (UID) duy nhất.

Như sơ đồ trên, khi người dùng nhấp vào nút “Clear History”, tính năng mới của Facebook ngắt liên kết của các hoạt động bên ngoài Facebook bằng cách xóa ánh xạ giữa UID và SID, thay vì xóa tất cả các bản ghi trong cơ sở dữ liệu.

“Hầu hết, khi người dùng sử dụng tính năng Off-Facebook Activity để ngắt kết nối thông tin đó, trong vòng 48 giờ, Facebook sẽ xóa ánh xạ giữa UID và SID, phá vỡ quá trình liên kết trong bảng của kho dữ liệu với tài khoản người dùng”, đội ngũ kỹ thuật của Facebook cho biết thêm.

Nếu người dùng chọn ngắt kết nối hoạt động ngoài Facebook trong tương lai, hãng sẽ tự động ngắt kết nối và xoay vòng các SID hàng ngày. Facebook đã thực hiện cách tiếp cận tương tự với các thông tin khác có nguy cơ nhận dạng người dùng như mã nhận dạng trình duyệt hoặc thiết bị, và cũng đã chuyển đổi chúng thành các SID thay thế khác.

Có thể nói rằng, Facebook vẫn sẽ giữ thông tin mà họ thu thập về người dùng, nhưng sẽ ẩn danh dữ liệu đó thay vì kết nối nó với hồ sơ của người dùng.

Nguyễn Anh Tuấn

The Hacker News

Tin cùng chuyên mục

Tin mới