Facebook bị sập mạng trên toàn cầu

10:00 | 14/03/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Từ 23h ngày 13/3, một số dịch vụ của mạng xã hội lớn nhất thế giới như Facebook, Instagram đều hoạt động không ổn định.

Người dùng vẫn có thể mở các nền tảng này và thực hiện một số thao tác, nhưng sẽ gặp khó khăn khi gửi tin nhắn trong Messenger hay WhatsApp, đăng thông tin, bình luận, nhất là không thể chia sẻ ảnh, video lên Facebook, Instagram, thậm chí cả dịch vụ thực tế ảo Oculus VR cũng gặp trục trặc. Theo công cụ cung cấp trạng thái các dịch vụ theo thời gian thực DownDetector, sự cố này diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới từ châu Mỹ, châu Âu tới châu Á. 

Sự cố xảy ra trên diện rộng, trong đó Việt Nam ảnh hưởng ở mức trung bình (vàng). Mức độ ảnh hưởng từ ít đến nhiều thể hiện qua các màu vàng nhạt - vàng - cam - đỏ.

Sự cố lần này được đánh giá là kéo dài nhất và trên diện rộng nhất của Facebook, khi đã hơn 8 tiếng trôi qua nhưng nhiều người dùng vẫn than phiền về việc không thể sử dụng Facebook. Theo hãng BBC, lần gần nhất Facebook bị sập mạng với quy mô toàn cầu trong thời gian dài như vậy là từ năm 2008. Tuy nhiên, lúc đó Facebook chỉ có 150 triệu thành viên, còn số người dùng Facebook hàng tháng hiện nay đã lên tới 2,3 tỷ.

Chỉ khoảng một giờ sau khi người dùng phản ánh, Facebook đã phản hồi trên Twitter, khẳng định sự cố này không liên quan tới tấn công từ chối dịch vụ DDoS và đang nỗ lực khắc phục sớm nhất có thể. Trong khi đó, nếu người dùng đăng nhập vào Facebook sẽ nhận được thông báo mạng xã hội này đang bảo trì và nâng cấp cơ sở dữ liệu. Với lượng người dùng khổng lồ lên đến 2,5 tỷ, Facebook không thể tiến hành nâng cấp toàn bộ các tài khoản cùng lúc, nên có thể tài khoản này khó truy cập nhưng tài khoản khác vẫn sử dụng mạng xã hội bình thường.

Facebook thừa nhận sự cố và cho biết đang khắc phục.

Thông báo bảo trì trên trang đăng nhập Facebook.

Trong năm 2018, Facebook đã gặp không ít sự cố, như giữa tháng 11 khi nhiều người không thể đăng nhập vào tài khoản của mình. Các mạng xã hội đã hiển thị thông báo “Sorry, something went wrong” trên cả Messenger, WhatsApp và Instagram. Tháng 9/2018, hàng chục triệu tài khoản Facebook bị tự thoát và phải đăng nhập lại. Đại diện mạng xã hội này sau đó cho biết, một cuộc tấn công tinh vi vào mạng xã hội đã diễn ra và phải đăng xuất gần 90 triệu tài khoản. Cuối tháng 02/2018, Facebook và cả Instagram đều không thể truy cập trong 30 phút.

Ngày 13/03, hàng nghìn người dùng cũng phàn nàn khi không thể mở Gmail và Google Drive. Google cho biết, Gmail và Google Drive bị gián đoạn dịch vụ, người dùng có thể truy cập nhưng sẽ thấy thông báo lỗi, độ trễ cao và họ đang xem xét vấn đề.

T.U

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Tin mới