10 thông tin cá nhân không nên công khai trên Facebook

08:00 | 15/05/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới hiện nay. Người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, trạng thái và kết nối với mọi người dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc công khai quá nhiều thông tin cá nhân trên Facebook cũng đem đến những rủi ro không hề nhỏ.

Với khoảng 2,23 tỷ người dùng (tính đến tháng 4/2018), Facebook trở thành mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Tại Việt Nam, số người dùng Facebook đã lên tới 58 triệu, góp phần đưa nước ta trở thành một trong các quốc gia có số lượng người dùng hàng đầu thế giới.

Facebook là nơi người dùng có thể đăng bài, chia sẻ hình ảnh cá nhân trong cuộc sống để kết nối nhiều hơn với gia đình, bạn bè. Những lợi ích mà Facebook đem tới là không thể bỏ qua, tuy nhiên kèm theo đó là những mối nguy hại khi đăng những thông tin nhạy cảm lên mạng xã hội trực tuyến. Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu 55 triệu người dùng Facebook cuối năm 2018 chính là hồi chuông cảnh báo cho những rủi ro tiềm ẩn về riêng tư trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Để hạn chế những rủi ro đó, người nên cân nhắc việc chia sẻ 10 thông tin dưới đây trên tài khoản Facebook cá nhân:

1. Tình trạng mối quan hệ

Có những trường hợp mà Facebook được cho là nơi an toàn để công khai tình trạng hôn nhân, tuy nhiên nhiều người trên mạng xã hội vẫn đang trong giai đoạn hẹn hò và chưa có gia đình. Bởi vậy, khi muốn chia sẻ khoảnh khắc hẹn hò hạnh phúc, người dùng nên giữ kín thông tin này sẽ tốt cho người dùng và cả những người thương yêu.

2. Hình ảnh trẻ em

Luôn cân nhắc cẩn thận trước khi đăng ảnh trẻ em lên Internet. Trẻ em còn quá nhỏ để có quyết định đồng ý hay không với việc hình ảnh của chúng được công khai trên Internet. Ngoài ra, nếu bức ảnh lọt vào mục tiêu của kẻ xấu, đứa trẻ đó sẽ gặp nguy hiểm. Cần tránh đăng tải hình ảnh trẻ em lên Internet để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

3. Trường học của con

Tương tự như ý trên, cần thận trọng trong việc chia sẻ thông tin về đia điểm con cái đang học hay vui chơi. Những thông tin đơn giản này hoàn toàn có thể trở thành dữ liệu cho kẻ xấu có khả năng truy cập và tiếp cận con cái người dùng với mục đích xấu.

4. Hình ảnh không phù hợp

Facebook là nơi đơn giản để kết nối với cộng đồng, tuy nhiên người dùng cũng nên lưu ý, nhiều nhà tuyển dụng có thể tìm đến trang cá nhân để xác định liệu người họ đang tuyển có phải là một nhân viên tiềm năng mà họ mong muốn hay không. Một tài khoản chứa các hình ảnh vui chơi, tiệc tùng sẽ không phải là thông tin tốt cho hồ sơ hay CV của người dùng.

5. Những người không thực sự là bạn

Không chỉ đơn thuần là mạng xã hội, sự phổ biến của Facebook khiến nó trở thành nơi để tranh đua về độ nổi tiếng. Có thể người dùng không quan trọng số lượng bạn bè, nhưng việc chấp nhận yêu cầu kết bạn ngẫu nhiên từ người lạ có thể dễ dẫn tới nhiều rủi ro, đặc biệt nếu người dùng chia sẻ nhiều thông tin cá nhân về bản thân, cuộc sống hoặc nơi ở.

6. Tất cả thông tin về tín dụng, ngân hàng

Người dùng hiện nay đã cảnh giác và quan tâm hơn đến nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân, nhưng điều này vẫn dễ bị lãng quên hoặc vô tình bỏ qua. Đặc biệt, khi mua hàng thông qua Facebook, cần xóa ngay thông tin thẻ ngân hàng, nếu không những thông tin này có thể được lưu trữ trực tuyến và bị đánh cắp bởi tin tặc.

7. Số điện thoại

Đôi khi, người dùng vẫn gặp những cuộc gọi hay tin nhắn ngoài ý muốn và không biết tại sao người khác biết được số điện thoại của mình. Khả năng số điện thoại của người dùng được khai thác trên tài khoản Facebook không hề nhỏ, thậm chí rất dễ dàng. Do đó, người dùng lưu ý chỉ cung cấp số điện thoại cá nhân cho những người quen biết thay vì công khai trên mạng xã hội, để tránh những cuộc gọi gây khó chịu hoặc những rủi ro tiềm ẩn khác.

8. Bài viết được gắn thẻ

Hình ảnh hoặc bài đăng mà người dùng được gắn thẻ có thể được nhìn thấy bởi nhiều người hơn là người dùng nghĩ, tùy thuộc vào cách cài đặt quyền riêng tư. Bởi vậy, nên tháo gỡ thẻ ra khỏi những hình ảnh hoặc bài viết mà người dùng cho là không thích hợp, tiêu cực hay nhạy cảm.

9. Ngày sinh

Mặc dù lời chúc mừng sinh nhật của những người từ thân quen đến xã giao có thể đem lại cho người dùng những niềm vui vào ngày sinh nhật. Tuy nhiên, việc công khai thông tin ngày sinh thực sự sẽ giúp kẻ xấu thu thập được nhận dạng của người dùng và truy cập các thông tin khác một cách dễ dàng.

10. Vị trí của người dùng

Mặc dù, việc chia sẻ địa điểm cho mọi người biết đang ở đâu hay làm gì là thú vị, nhưng đó cũng là cơ hội để kẻ xấu biết rằng người dùng đang không có nhà và có thể dễ dàng đột nhập. Người dùng nên chuyển trạng thái của những lần “check-in” sang trạng thái mang tính riêng tư cao hơn, thay vì để ở chế độ “công khai”. Một vài địa điểm người dùng nên tuyệt đối không “check-in”, như khi đưa con cái đến trường hoặc đi du lịch, đi nước ngoài.

T.U

Tin cùng chuyên mục

Tin mới