Facebook hạn chế hiển thị 80% tin giả mạo

20:00 | 16/06/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Bà Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành Facebook cho biết, khi một thông tin trên Facebook được xác định là giả mạo, mức độ hiển thị của nó trên News Feed sẽ giảm 80%.

Chia sẻ trong sự kiện International Press Day ngày 12/6/2019 tại trụ sở Facebook (Mỹ), bà Sandberg cho biết, Facebook đang triển khai công cụ đánh giá độ chính xác của các thông tin (fact-checker) được chia sẻ trên mạng xã hội tại các nước.

Bà khẳng định, Facebook là nền tảng tự do và nếu có tin sai lệch thì cách duy nhất chống lại là chia sẻ thông tin đúng. Với các tin được xác định giả mạo, Facebook sẽ giảm tỷ lệ hiển thị của chúng và ưu tiên các bài viết chống lại nội dung đó. Trong những tình huống thông tin giả mạo có thể dẫn đến bạo lực trên thế giới thực thì Facebook sẽ gỡ xuống.

Tình trạng sai lệch thông tin trên Facebook xảy ra một phần do cơ chế hiển thị tin: nội dung nào càng được chia sẻ và bình luận nhiều thì càng được ưu tiên hiển thị trên News Feed. Do đó, các tin giả mạo, câu khách, mang tính giật gân có khả năng lan truyền nhanh và rộng hơn so với nội dung thông thường mà người dùng chia sẻ.

Vào tháng 3/2019, trên mạng xã hội xuất hiện một video đã bị chỉnh sửa, khiến Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi như đang phát biểu trong tình trạng say rượu. Mặc dù gây tranh cãi và thu hút hàng triệu lượt xem nhưng Facebook không xoá nội dung này, mà chỉ hạn chế mức độ lan truyền của video trên News Feed. Đầu tháng 6/2019, một video khác sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giả danh CEO Facebook Mark Zuckerberg nói về chủ đề “bất cứ ai kiểm soát dữ liệu cũng có thể kiểm soát tương lai” bị phát tán trên nền tảng Instagram. Facebook cũng không loại bỏ video này mà chỉ giảm tần suất hiển thị.

Với hơn một tỷ nội dung được chia sẻ mỗi ngày trên mạng xã hội thì công cụ kiểm duyệt không thể theo dõi được tất cả các thông tin. Bà Sandberg thừa nhận, trong một cộng đồng Facebook với 2,7 tỷ người dùng, có rất nhiều những điều tuyệt vời nhưng vẫn có những điều tồi tệ. Facebook đang tập trung làm những gì có thể để ngăn chặn điều tội tệ như đầu tư hàng tỷ USD vào an toàn, bảo mật thông tin, đồng thời hợp tác chặt chẽ với chính phủ các nước trên toàn thế giới để bảo vệ các cuộc bầu cử. Facebook cũng phối hợp với các nhóm sản phẩm và các công ty khác để tìm kiếm và loại bỏ những điều xấu.

Facebook cho biết, công ty đã tuyển hàng nghìn người cũng như triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo để lọc nội dung trên Facebook. Tuy nhiên, việc xuất hiện những video như hình ảnh của bà Nancy Pelosi bị bóp méo cho thấy vấn nạn tin giả rất khó xử lý, nhất là với sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo đang tạo ra xu hướng “deep fake” - tình trạng video bị can thiệp, làm sai lệch bằng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và lan truyền trên Internet, làm mờ đi ranh giới giữa tin thật và tin giả.

Ngày 11/6/2019, hãng nghiên cứu thị trường Ipsos (trụ sở chính tại Pháp) đã công bố kết quả khảo sát về niềm tin và sự an toàn trên Internet với sự tham gia của hơn 25.000 người tại hơn 20 quốc gia và vùng lãng thổ. 86% những người được hỏi khẳng định, họ từng ít nhất một lần bị đánh lừa bởi tin giả mạo. Facebook là nguồn phát tán tin giả phổ biến nhất với 77% số người được khảo sát cho rằng đã bắt gặp tin giả xuất hiện trên mạng xã hội này, tiếp đến là 62% với Twitter. Khoảng 9% người dùng Facebook cho biết đã đóng tài khoản trong năm qua vì những hậu quả của tin giả. Khảo sát cũng cảnh báo về sự giảm sút niềm tin của người dùng Internet cho các công ty quản lý mạng xã hội, đồng thời mong muốn chính phủ cũng như các công ty quản lý mạng xã hội có biện pháp ngăn chặn tình trạng tin giả tràn lan.

T.U

Tin cùng chuyên mục

Tin mới