NSA do thám Công ty Huawei Trung Quốc

09:55 | 25/03/2014 | AN TOÀN THÔNG TIN
Công ty viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, lâu nay được coi là một mối đe dọa cho an ninh Mỹ, đã bị hack qua email bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), theo báo cáo công bố hôm thứ bảy trên tờ The New York Times và Der Spiegel của Đức .

Hai tờ báo này cho biết các tài liệu  về NSA do Edward Snowden cung cấp, cho thấy rằng NSA đã có thể can thiệp vào máy chủ của Huawei ở Thâm Quyến, thăm dò thông tin về các hoạt động bên trong của công ty .
Huawei là công ty sản xuất thiết bị định tuyến và chuyển mạch kết nối một phần ba dân số thế giới .
"Nhiều mục tiêu của chúng tôi giao tiếp qua các sản phẩm do Huawei sản xuất" Times trích dẫn từ các tài liệu của NSA: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi biết làm thế nào để khai thác các sản phẩm này" và để "truy cập vào các mạng được quan tâm" trên thế giới, nguồn tin cho biết thêm.
NSA đã bắt đầu do thám mục tiêu Huawei vào đầu năm 2009. Trong số những người có email mà NSA đã do thám có chủ tịch Huawei Ren Zhengfei, Der Spiegel cho biết .
Các hoạt động của NSA, phối hợp với CIA, FBI và các quan chức Nhà Trắng, cũng đã ghi rõ là  xây dựng mã nguồn cho các sản phẩm của Huawei, với mục đích là khai thác các thiết bị Huawei được sử dụng rộng rãi để định tuyến lưu lượng thoại và dữ liệu trên toàn thế giới. Nhưng NSA cũng lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc cũng có thể sử dụng các sản phẩm của Huawei trong các mạng nước ngoài cho mục đích gián điệp, nguồn tin nói thêm.
Trong năm 2012, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã kiến ​​nghị rằng Huawei cần bị cấm kinh doanh tại Hoa Kỳ, vì cho rằng các thiết bị của Huawei có thể cho phép các dịch vụ tình báo Trung Quốc xâm nhập, làm xáo trộn mạng lưới thông tin liên lạc của Mỹ.
Vào tháng 1/2014, Huawei chối bỏ cáo buộc mà Der Spiegel tuyên bố rằng thiết bị của công ty này dễ bị hack. Tờ báo này đã cho rằng NSA đã có thể cài đặt "các thiết bị cửa sau" bí mật trong các thiết bị viễn thông của Huawei và các công ty khác .
Der Spiegel cũng tuyên bố trong Báo cáo mới nhất rằng NSA cũng nhắm mục tiêu tới các quan chức hàng đầu Trung Quốc, như cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, cũng như  lãnh đạo các Bộ và các ngân hàng ở Trung Quốc .

Tin cùng chuyên mục

Tin mới