Sắp diễn ra Tọa đàm “Nâng cao sức phòng thủ cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia”

07:00 | 16/01/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Tọa đàm “Nâng cao sức phòng thủ cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia” được tổ chức vào ngày 19/1 trên Tạp chí An toàn thông tin điện tử sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về thực trạng mất an toàn thông tin hiện nay đối với các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia. Từ đó, đề xuất các giải pháp để nâng cao sức phòng thủ cho hệ thống mạng công nghệ thông tin quan trọng này.

Ngày nay, các hoạt động tấn công mạng, gián điệp, tội phạm mạng đang không ngừng gia tăng cả về tần suất lẫn cường độ. Vũ khí mạng xuất hiện ngày càng nhiều, các chiến dịch tấn công mạng quy mô, có chủ đích gia tăng, nhằm phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu. Ngày càng có nhiều tổ chức tội phạm mạng, tổ chức phản động được thành lập, hoạt động tinh vi, gây ra hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia.

Không nằm ngoài sự tác động từ tình hình chung trên thế giới và Việt Nam, nhiều mạng công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng. Nguy cơ mất an toàn thông tin rất đa dạng, xuất phát từ yếu tố con người, việc thực thi chính sách an toàn thông tin, cách thức sử dụng trang thiết bị và các dịch vụ công nghệ thông tin, cách thức tổ chức và quản lý hệ thống thông tin... 

So với năm 2022, số lượng tấn công mạng năm 2023 đã gia tăng nhiều hơn, đặc biệt là các hình thức tấn công bằng mã độc nguy hiểm, tấn công có chủ đích. Các chiến dịch tấn công quy mô lớn, bài bản, có chủ đích nhắm vào các đối tượng cụ thể để thu thập, đánh cắp thông tin diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi. Nhiều cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng lớn bởi các chiến dịch tấn công mạng này.

Trong bối cảnh đó, việc nâng cao sức phòng thủ cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia là vô cùng quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tác nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương.

Để quý vị độc giả có thể hiểu rõ hơn về thực trạng mất an toàn thông tin hiện nay đối với các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia và các giải pháp để nâng cao sức phòng thủ cho hệ thống mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia, Tạp chí An toàn thông tin sẽ mời đến trường quay ông Trương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Dự kiến, Toạ đàm sẽ được tường thuật trực tiếp vào 9h ngày 19/1 trên Tạp chí điện tử và livestream trên fanpage của Tạp chí. Quý độc giả quan tâm vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

Vũ Hùng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới