Thế giới thiếu các chuyên gia an ninh mạng trong lĩnh vực công nghiệp

09:25 | 14/09/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Một nửa cơ sở công nghiệp trên thế giới đang thiếu hụt chuyên gia an ninh mạng trình độ cao, có khả năng đảm bảo việc bảo vệ cơ sở hạ tầng sản xuất và hệ thống tự động điều khiển quy trình công nghệ. Có 15% doanh nghiệp coi tìm kiếm và tuyển dụng các chuyên gia trình độ cao là một ưu tiên.


Kết luận này đượcc hãng Kaspersky đưa ra trên cơ sở khảo sát, hơn 350 tổ chức công nghiệp trên toàn thế giới, bao gồm cả Liên bang Nga. 

Theo kết quả khảo sát, 48% những người được hỏi khẳng định rằng, tìm được đối tác tin cậy có thể xây dựng hệ thống tự động điều khiển quy trình công nghệ hiệu quả là không đơn giản. Hơn một phần ba số người được phỏng vấn (39%) lưu ý rằng, các chủ sở hữu và vận hành thiết bị công nghiệp cũng không được thông báo đầy đủ về các mối đe doạ tin học và các rủi ro có liên quan. Để giải quyết vấn đề cán bộ, các công ty sẵn sàng đầu tư vào đào tạo nhân viên, đối tác và nhà thầu để tăng mức độ kiến thức về các mối đe dọa. Đây là một trong năm giải pháp phổ biến nhất để bảo vệ cơ sở hạ tầng công nghiệp. 

Theo kết quả khảo sát, 48% các công ty đã tiến hành các đợt tập huấn nâng cao nhận thức về rủi ro thông tin và 36% công ty có kế hoạch thực hiện điều này trong trong năm 2017. Ở Nga, đào tạo trang bị cho nhân viên các khái niệm cơ bản về an ninh công nghiệp cũng được coi như một giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường bảo vệ doanh nghiệp. 

Khảo sát cho thấy, đa số các doanh nghiệp đều xem quá trình xây dựng hệ thống an ninh thông tin như một tập hợp đồng bộ các biện pháp khác nhau. Trong số đó, hầu hết các công ty (67%) ưu tiên sử dụng các giải pháp chuyên dụng bảo vệ thiết bị là một phần của cơ sở hạ tầng công nghiệp. Ngoài ra, nhiều công ty nhấn mạnh sự cần thiết đưa công nghệ vào giám sát mạng và phân tích biến cố (62%) cũng như kiểm soát các thiết bị kết nối (61%). Tìm kiếm và lấp các lỗ hổng có 46%, cũng như phòng chống xâm nhập tương ứng có 45% trong số công ty tham gia khảo sát.

Cuvorov, Giám đốc phát triển thương mại an toàn nhấn mạnh, bài toán bảo vệ các cơ sở công nghiệp và các hạ tầng đang trở nên đặc biệt cấp bách. Trong lĩnh vực này hiện đang thiếu hụt các chuyên gia, trang bị công nghiệp có khả năng chống được xâm nhập và cả tiêu chuẩn điều chỉnh mạng công nghiệp xét theo quan điểm an toàn. Nghiên cứu này cho thấy, các doanh nghiệp đã bắt đầu hiểu tầm quan trọng và sự cần thiết của việc chống lại các nguy cơ đe doạ đối với hạ tầng của mình. 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới