Mỹ cảnh báo các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống nước

13:00 | 05/04/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chính phủ Hoa Kỳ đang cảnh báo thống đốc các bang về việc tin tặc nước ngoài đang thực hiện các cuộc tấn công mạng gây rối loạn hệ thống nước và nước thải trên khắp đất nước.

Trong một thông báo được gửi đi ngày 19/3, ông Jake Sullivan, cố vấn An ninh Quốc gia và ông Michael Regan, quản trị viên cơ quan bảo vệ môi trường đã cảnh báo rằng, các cuộc tấn công mạng đang nhắm mục tiêu vào các hệ thống nước và nước thải trên khắp Hoa Kỳ.

Thông báo chỉ ra những kẻ tấn công mạng bị cáo buộc đến từ Iran và Trung Quốc. Sullivan và Regan trích dẫn một trường hợp gần đây, trong đó, các tin tặc bị cáo buộc đã phối hợp với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vô hiệu hóa bộ điều khiển tại một cơ sở cung cấp nước ở Pennsylvania. Họ cũng chỉ ra một nhóm hacker Trung Quốc có tên là Volt Typhoon đã xâm phạm công nghệ thông tin của nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả nước uống ở Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ của nước này".

Những cuộc tấn công này có khả năng phá vỡ huyết mạch quan trọng là nước uống sạch và an toàn, cũng như gây ra thiệt hại đáng kể cho cộng đồng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc đã không lên tiếng trước những cáo buộc trên. Tuy nhiên, cả hai nước trước đây đều phủ nhận việc thực hiện các cuộc tấn công mạng

An toàn kỹ thuật số của các nhà máy cấp nước và xử lý nước thải từ lâu đã là mối quan tâm của các chuyên gia an ninh mạng vì các cơ sở này cung cấp dịch vụ quan trọng, tuy nhiên lại thường không được chú trọng trong công tác đảm bảo an toàn. Vụ xâm nhập năm 2023 tại một cơ sở tăng áp, nơi giám sát và điều chỉnh áp lực nước ở Aliquippa, Pennsylvania đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi một phần bộ điều khiển bị lỗi đã được thay thế bằng thông báo: "BẠN ĐÃ BỊ HACK".

Không có thiệt hại nào đối với hệ thống nước được báo cáo, nhưng trong một tuyên bố được phát hành vào thời điểm đó, một nhóm có tên là Trung tâm Phân tích và Chia sẻ Thông tin Nước cho biết "đây có thể không phải là một sự cố cá biệt".

Chính phủ Hòa Kỳ kêu gọi các thống đốc đảm bảo rằng tất cả các hệ thống nước ở tiểu bang được kiểm tra, đánh giá toàn diện các hoạt động an ninh mạng và chuẩn bị cho các sự cố mạng tiềm ẩn.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới