TikTok bị cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu người dùng trẻ em ở châu Âu

17:00 | 29/04/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
TikTok đang phải đối mặt với vụ kiện tại Anh, với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em cũng như lừa dối các bậc phụ huynh về mức độ rò rỉ thông tin cá nhân của những đứa trẻ khi chúng sử dụng ứng dụng này. Hành vi của TikTok được cho là có thể gây ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu trẻ em tại Anh.

TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến, giúp trẻ em giữ liên lạc với bạn bè trong thời gian đại dịch diễn ra. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích của việc chia sẻ các video trên Tiktok thì nó cũng tồn tại rất nhiều rủi ro. Các bậc phụ huynh cũng như các em nhỏ có quyền được biết thông tin cá nhân, trong đó có số điện thoại, vị trí thực tế và các video đang bị thu thập trái phép.

Vụ kiện này nhằm buộc TikTok chấm dứt hoạt động thu thập dữ liệu, đồng thời yêu cầu nền tảng này xóa bỏ mọi thông tin cá nhân được xử lý bất hợp pháp khi trẻ em sử dụng ứng dụng này.

Đơn kiện chỉ ra, từ tháng 5/2018, mọi trẻ em sử dụng TikTok cho dù có cài đặt quyền riêng tư đều bị công ty ByteDance thông qua TikTok thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân vì lợi ích của các bên thứ ba chưa xác định.

Đáp lại, TikTok khẳng định ứng dụng này có các chính sách, quy trình và công nghệ mạnh mẽ để giúp bảo vệ tất cả người dùng, đặc biệt là người dùng ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đồng thời, TikTok khẳng định quyền riêng tư và an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của nền tảng này.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới