Tin tặc đánh cắp 90 GB dữ liệu của Apple

10:00 | 11/09/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
Một tin tặc ở Melbourne (Úc) đã truy cập vào mạng lưới backend của Apple và tải xuống gần 90 GB dữ liệu, trong đó bao gồm cả các thông tin về khách hàng.

Điểm đáng lưu ý là tin tặc này chỉ mới 16 tuổi, đồng thời còn là một fan hâm mộ của Apple. Theo tờ The Age (Úc), tin tặc trẻ tuổi làm điều này vì tình yêu, sự ngưỡng mộ đối với Apple và mơ ước được làm việc cho công ty này.

Hành vi đột nhập vào mạng lưới máy tính của Apple đã diễn ra hơn một năm, bằng việc sử dụng VPN và các biện pháp bảo mật để ẩn danh trước khi thực hiện cuộc tấn công vào máy chủ. Các dữ liệu tải về bao gồm các tệp tin đã được bảo mật và thông tin truy cập vào tài khoản khách hàng.

Đây không phải lần đầu tin tặc này lấy đi dữ liệu của Apple. Trước đó, tin tặc này cũng đã từng truy cập hàng loạt tài khoản iCloud của người nổi tiếng thông qua chiến dịch tấn công phishing và đăng tải lên Internet các hình ảnh nhạy cảm của họ.

Sau khi Apple báo cáo về vụ tấn công mạng này với FBI, cơ quan này đã phối hợp với chính quyền Úc để tiến hành điều tra. Các cảnh sát đã đột nhập nhà của tin tặc và phát hiện ra các file được đặt tên là “hacky hack hack” và tịch thu 02 máy tính xách tay nhãn hiệu Apple. Bên cạnh đó, còn phát hiện tin tặc này đã nhận được các “khóa ủy quyền” để truy cập vào các hệ thống của Apple. Với mục đích là kết nối từ xa vào các hệ thống nội bộ của công ty. Thông tin chi tiết về tên tuổi của tin tặc này không được công khai vì các lý do pháp lý, nhưng thiếu niên 16 tuổi này khá nổi tiếng trong cộng đồng bảo mật quốc tế.

Ngoài 90 GB dữ liệu đã lấy cắp, tới nay vẫn chưa xác nhận được mức độ xâm phạm dữ liệu như: Loại tài khoản nào đã bị tiếp cận? Những thông tin nào đã bị tin tặc truy cập? Mức độ ảnh hưởng của vụ việc (toàn bộ người dùng thiết bị của Apple trên toàn thế giới hay chỉ ảnh hưởng với người dùng tại Australia)?

Cơ quan điều tra cũng chưa xác định được liệu những dữ liệu trong hệ thống mạng của Apple đã bị tiếp cận có bị rò rỉ hay cung cấp cho bên thứ ba hay không. Bởi qua điều tra, có ghi nhận tin tặc này đã nói chuyện với các đối tượng khác trên WhatsApp về sự xâm nhập vào Apple. Hiện tại, Apple không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ việc.

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới