Việt Nam tham gia diễn tập quốc tế phòng chống tấn công mạng

09:17 | 04/11/2015 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 28/10/2015, Việt Nam đã tham gia đợt diễn tập xử lý sự cố về an toàn thông tin quốc tế hàng năm (ACID 2015) khu vực Đông Nam Á và các nước đối thoại.
Chương trình diễn tập ACID năm nay với chủ đề “Điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp” có sự tham dự của các đội đến từ 14 quốc gia: Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Myanma và Việt Nam.

Các đội tham gia diễn tập tập trung vào việc điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp với mục tiêu nhằm giúp các đơn vị tham gia nâng cao kỹ năng trong việc điều tra và phản ứng với kịch bản mã độc trong thực tế. Trong quá trình diễn tập, các đội phải tuân thủ Quy trình xử lý sự cố để điều tra và xử lý sự cố.

Để đảm bảo tính bí mật, phù hợp với các diễn biến thực tế, chi tiết chương trình diễn tập không được thông báo trước. Các chuyên gia và các đội tham gia sẽ thực hiện theo hiệu lệnh, yêu cầu của Ban tổ chức (tại Singapore) đặt ra.

Dưới sự điều phối của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), chương trình diễn tập được triển khai tại 3 khu vực: miền Bắc (Hà Nội), miền Trung (Đà Nẵng), miền Nam (TP.HCM); bao gồm đại diện đến từ khối CNTT của Văn phòng Trung ương (03 đơn vị); khối các Sở TT&TT (40 đơn vị); khối cơ quan Bộ và ngang bộ (24 đơn vị) và khối các Tập đoàn, Tổng công ty về cung cấp dịch vụ Viễn thông - CNTT, doanh nghiệp làm về an toàn thông tin (10 đơn vị). 


Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi diễn tập. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Trước tình hình chiến tranh mạng đang hiện hữu, việc phối hợp quốc tế, ứng cứu sự cố, bảo vệ an toàn thông tin và góp phần ngăn chặn chiến tranh mạng trở nên cấp thiết, đã được nêu ra trên tất cả các bàn đàm phán ở nhiều cấp, thậm chí ở cấp thượng đỉnh. Tại khu vực ASEAN, các quốc gia ngày càng nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của khối liên kết này. Nhiều hoạt động chung được tổ chức thường xuyên và cuộc tập trận ACID 2015 chính là một trong các hoạt động đó.

Cũng trong dịp này, Bộ TT&TT ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, chủ động, tích cực và trách nhiệm của VNCERT trong các hoạt động hợp tác quốc tế. Việc tham gia các hoạt động diễn tập quốc tế nói chung và tổ chức diễn tập mở rộng tại Việt Nam vừa là một hoạt động kỹ thuật nghiệp vụ chuyên sâu, nhưng cũng là một nhiệm vụ chính trị của VNCERT.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị Trung tâm VNCERT và đại diện các đơn vị tham gia phát huy khả năng và thái độ tích cực của mình, hoàn thành bài diễn tập tốt nhất, tuân thủ đúng mọi quy định của quốc tế trong hoạt động chung này. Đó cũng là thể hiện vị trí, vai trò của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.


Các đội của Việt Nam tham gia cuộc diễn tập quốc tế. 

Kết thúc chương trình diễn tập, Việt Nam dẫn đầu 4/6 tình huống diễn tập về việc giải và gửi đáp án trả lời nhanh nhất. VNCERT cũng tổ chức tổng kết kết quả của đợt diễn tập, rút kinh nghiệm để nhân rộng, phổ biến, tổ chức các đợt diễn tập tiếp theo nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên của mạng lưới ứng cứu sự cố, cũng như của lực lượng an toàn thông tin quốc gia nói chung.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT, năm 2015 là năm thứ 10 hoạt động diễn tập được tổ chức. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam mở rộng các đối tượng tham gia diễn tập quốc tế với gần 100 cơ quan, trong đó có khoảng 250 cán bộ kỹ thuật của các đội ứng cứu sự cố.

Diễn tập ứng cứu mạng máy tính là hoạt động được tổ chức thường xuyên của các đơn vị phụ trách an toàn thông tin, đặc biệt là các CERT. Từ đầu năm 2015 đến nay, VNCERT đã tham gia nhiều hoạt động diễn tập như diễn tập an ninh thông tin ASEAN-Nhật Bản 2015, diễn tập về điều phối ứng cứu mạng máy tính khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APCERT DRILL).

Tin cùng chuyên mục

Tin mới