Một số hoạt động của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

21:00 | 16/11/2023 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu và cần đến sự chung tay của toàn xã hội. Trong thời gian vừa qua Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

1. Tham gia xây dựng chính sách về bảo vệ trẻ em trên mạng

Quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn là mong muốn, phương châm hành động của mỗi chúng ta. Trong giai đoạn hiện nay, chủ trương, chính sách của Nhà nước bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đang được triển khai qua nhiều hoạt động thiết thực.

Hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) coi việc tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là trách nhiệm xã hội quan trọng và đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền phổ, biến nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em; hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp hội viên nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp bảo vệ trẻ em trên mạng.

VNISA đã tham gia góp ý xây dựng các văn bản chính sách của nhà nước trong lĩnh vực này thông qua các văn bản, các ý kiến chia sẻ của lãnh đạo, chuyên gia Hiệp hội tại các hội thảo, hội nghị, các diễn đàn, các chương trình truyền thông về bảo vệ trẻ em trên mội trường mạng tại Việt Nam.

2. Tổ chức hội thảo, tọa đàm về bảo vệ trẻ em trên mạng

Từ đầu năm 2022 đến nay, VNISA đã tổ chức 01 Hội thảo Chuyên đề và 03 tọa đàm với các nội dung liên quan tới hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên mội trường mạng, như: Hội thảo chuyên đề thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên mội trường mạng vào tháng 11/2022. Tọa đàm: Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: “Các hoạt động xã hội và cộng đồng” và “Giải pháp chính sách và công nghệ” vào tháng 4/2022 và Tọa đàm “Bảo vệ thông tin cá nhân và phòng chống thông tin độc hại đối với trẻ em trên mạng vào tháng 5/2023.

Sắp tới, VNISA sẽ tiếp tục tổ chức 01 Tọa đàm và Hội thảo chuyên đề về bảo vệ trẻ em trên mạng tại Hà Nội.

3. Tổ chức cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin hàng năm

Để thiết thực triển khai “Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 830/QĐ-TTg, ngày 1/6/2021, VNISA đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan tổ chức cuộc thi online “Học sinh với an toàn thông tin” dành cho học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc, vào năm 2022 và 2023. Đây sẽ là hoạt động thường niên trong chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam của VNISA.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; Tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hoạt động này của VNISA đã được sự ủng hộ, bảo trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng hành trực tiếp là: Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT), Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), và Cục Trẻ em (Bộ LĐ, TB-XH).

Bên cạnh đó còn có sự phối hợp của nhiều doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Bkav, Tiktok Việt Nam, CMC Telecom, Công ty giải pháp an ninh mạng thông minh SCS, Công ty Cốc Cốc... các tổ chức như World Vision Việt Nam, Childfund tại Việt Nam, Plan International Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý Phát triển bền vững,...và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Cuộc thi đã được sự hưởng ứng tích cực của các Sở, Phòng Giáo dục Đào tạo các địa phương, các trường Trung học cở sở, các thầy cô giáo và các em học sinh trên cả nước.

Năm 2022: đã có 592.810 thí sinh của 5.783 trường thuộc 63 tỉnh, thành phố; với 84 giải tập thể và cá nhân cho các trường THCS và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc.

Năm 2023: đã có 740.250 thí sinh của 5.417 trường thuộc 63 tỉnh, thành phố; với 111 giải tập thể và cá nhân cho các Sở GDĐT, trường THCS và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi.

4. Thành lập Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng

Để đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng, ngay từ giũa năm 2023 VNISA đã nghiên cứu, triển khai các thủ tục thành lập một tổ chức chuyên môn trực thuộc là Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng.

Chủ trương thành lập Câu lạc bộ đã đáp ứng nhu cầu kết nối, chia sẻ, cộng hưởng thế mạnh của các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em tại Việt Nam và được sự hưởng ứng tích của nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Đã có 11 doanh nghiệp, tổ chức tham gia là thành viên ban đầu của Câu lạc bộ, bao gồm:

  • Công ty cổ phần An ninh mạng SCS
  • Trung tâm An toàn thông tin - Tập đoàn VNPT
  • Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar
  • Công ty Cổ phần viễn thông FPT
  • Công ty Cổ phần BKAV
  • Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS)
  • Tổ chức World Vision Việt Nam
  • Tổ chức Chilfund Việt Nam
  • Tổ chức Plan Internatinal tại Việt Nam
  • Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam
  • Công ty Cổ phần Công nghệ mạng Lancs Việt Nam

Với chương trình hoạt động thiết thức, sáng tạo, chắc chắn trong thời gian tới Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng sẽ lan tỏa thành công ước vọng của mình “Chung tay vì một môi trường mạng an toàn cho trẻ em Việt Nam”.

Thanh Hải

Tin cùng chuyên mục

Tin mới