Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

08:00 | 03/01/2019 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Ngày 28/12/2018, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019”. Tham dự Hội nghị có Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, sở thông tin và truyền thông trong cả nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị báo chí toàn quốc năm nay có nhiệm vụ đánh giá đúng ưu điểm, thành tích của báo chí trong năm qua; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; nhận diện xu hướng, thách thức; xác định những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2019 và các năm tiếp theo.

Theo “Báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2018 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2019” của Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng, tính đến tháng 11/2018, cả nước hiện có 844 cơ quan báo chí in, 24 cơ quan báo chí điện tử độc lập và 189 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp cho các cơ quan báo chí in, phát thanh, truyền hình.

Năm 2018 là năm hoạt động báo chí gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh với mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet cả về nội dung, kỹ thuật công nghệ và thị phần quảng cáo. Do đó, các thách thức trong năm nay đối với báo chí là nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, lấn át, nguy cơ bị phụ thuộc và dẫn dắt bởi mạng xã hội với các tin tức giả mạo để gia tăng lượng truy cập, tạo nguồn thu. Trong bối cảnh này, báo chí Việt Nam cũng đang tiến tới xu hướng báo chí đa phương tiện, báo chí công nghệ, sử dụng Trí tuệ nhân tạo và cung cấp nội dung xuyên biên giới.

Quang cảnh Hội nghị

Ngoài báo cáo của Đồng chí Lê Mạnh Hùng và phát biểu của Đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, tại Hội nghị cũng trình bày 5 tham luận khác bao gồm: “Đánh giá kết quả bước đầu thực hiện 10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam” của Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; “Trí tuệ nhân tạo và báo chí: Ngồi yên chờ tương lai hay hành động ngay bây giờ?” của Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Nhị Lê; “Niềm tin và trách nhiệm của báo chí” của Tổng biên tập Báo Đại đoàn kết Hồng Thanh Quang; “Báo chí và nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” của Đại tá Phùng Kim Lân, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân và “Chuẩn mực, chất lượng - giá trị cốt lõi và sức mạnh của báo chí” của Tổng biên tập Báo điện tử Trí thức trực tuyến (zing.vn).

Trong đó, đáng chú ý là tham luận “Trí tuệ nhân tạo và báo chí: Ngồi yên chờ tương lai hay hành động ngay bây giờ?” của Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Nhị Lê. Giữa tháng 11/2018, Thông tấn xã Việt Nam đã giới thiệu chatbot đầu tiên của một cơ quan báo chí chính thống tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực báo chí. Trí tuệ nhân tạo có thể hệ thống hóa và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ, giúp ích tích cực cho nhà báo trong hoạt động đưa tin, sáng tạo, viết bài, thẩm định và tương tác với độc giả. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng mang đến những thách thức mới như việc đưa ra những kết luận sai lầm do lỗi lập trình, thuật toán, hay tồn tại những vấn đề về đạo đức, minh bạch. Do đó, báo chí cần hiểu rõ cách thức hoạt động của các hệ thống áp dụng để trí tuệ nhân tạo được phục vụ đúng mục đích và hiệu quả nhất. Báo chí phải dám thay đổi, sử dụng các công cụ và nền tảng mới để bắt kịp tốc độ thích nghi công nghệ mới của độc giả.

Kết luận Hội nghị, Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, năm 2019 là năm quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, cũng là năm Đảng khẩn trương triển khai những công tác quan trọng chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội XIII của Đảng. Trong tình hình mới này, đòi hỏi những người làm công tác báo chí phải nỗ lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong về thông tin, tuyên truyền thành tựu của sự nghiệp đổi mới, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, niềm tin của các tầng lớp nhân dân.

Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã trao Bằng khen cho 25 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí, thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới