Có thể "nhìn xuyên tường" bằng Wifi

20:00 | 11/01/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Theo nghiên cứu của các chuyên gia bảo mật thuộc Đại học California (Mỹ), có thể theo dõi chuyển động qua lại của một người đằng sau bức tường bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Hiên nay, Wifi được phủ sóng khắp mọi nơi. Tại các nơi làm việc, nhà riêng và đặc biệt là trên đường, con người thường xuyên sống trong khu vực phủ sóng với phạm vi từ 2,5 đến 5 GHz. Khi chuyển động, con người làm rối loạn và thay đổi khu vực phủ sóng, gây nên phản xạ và khúc xạ vô tuyến. Các nhà nghiên cứu cho rằng, qua việc phân tích những thay đổi của điện từ trường có thể xác định được vị trí, hành động và chuyển động của một người.

Trước đây, một số nhóm nghiên cứu đã khai thác các hệ thống hiển thị trực quan cho phép nhìn “xuyên tường” với sự trợ giúp của hệ thống Wifi. Tuy nhiên, hệ thống này đã xuất hiện một số lỗi. Ví dụ, kẻ tấn công cần biết vị trí của bộ phát tín hiệu và phải có sự đồng ý truy cập của hệ thống Wifi.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ trường đại học California đã đưa ra một hệ thống mới, sử dụng các tín hiệu Wifi xung quanh và điện thoại thông minh. Việc sử dụng điện thoại thông minh có thể định vị và theo dõi vị trí của một người khi họ ở trong nhà hay ở nơi làm việc, qua sự phản chiếu của các tín hiệu Wifi xung quanh. Những vật cản như cửa hoặc tường không ảnh hưởng đến việc truyền sóng vô tuyến điện. Do sóng vô tuyến điện hoạt động theo hình thức kết hợp, phản chiếu từ các bề mặt khác nhau.

Con người cũng phản chiếu lên các tín hiệu, tuy nhiên, không giống như các vật tĩnh, những phản chiếu của con người rõ ràng hơn. Vì vậy, nếu nhìn vào thế giới qua “con mắt” của tín hiệu không dây, thì có thể dễ dàng nhìn thấy người đứng sau bức tường và xác định chuyển động của người đó.

Để theo dõi một người đứng sau bức tường, đầu tiên, các nhà nghiên cứu xác định vị trí của thiết bị phát Wifi bằng cách đo cường độ tín hiệu xung quanh ngôi nhà mà người đó đang đứng qua điện thoại thông minh. Nếu không di chuyển trong nhà, thì tín hiệu vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, nếu có chuyển động dù là nhỏ nhất cũng sẽ làm thay đổi tín hiệu và mỗi chuyển động sẽ gây ra thay đổi theo cách riêng của nó.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp này bằng cách sử dụng điện thoại thông minh Nexus 5 và Nexus 6 trong 11 văn phòng và căn hộ khác nhau. Kết quả cho thấy, những địa điểm có hệ thống phát Wifi, thì độ chính xác của việc theo dõi tăng lên. Nếu có nhiều hơn hai nguồn tín hiệu trong một căn phòng bình thường, thì hệ thống có khả năng phát hiện sự hiện diện và chuyển động của con người với độ chính xác là 99%.

Tuấn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới