Google DeepMind AI tiết lộ tiềm năng của hàng triệu vật liệu mới

13:00 | 14/12/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Google DeepMind đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán cấu trúc của hơn 2 triệu vật liệu mới, một bước đột phá mà hãng cho biết có thể sớm được sử dụng để cải thiện các công nghệ trong thế giới thực.

Trong một bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature mới đây, công ty AI thuộc sở hữu của Alphabet cho biết gần 400.000 thiết kế vật liệu giả định của họ có thể sớm được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Các lĩnh vực ứng dụng tiềm năng của nghiên cứu này bao gồm sản xuất pin, tấm pin mặt trời và chip máy tính có hiệu suất tốt hơn.

Việc phát hiện và tổng hợp các vật liệu mới có thể là một quá trình tốn kém và mất thời gian. Ví dụ, pin lithium-ion (loại pin được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ điện thoại, máy tính xách tay đến xe điện) phải mất khoảng hai thập kỷ nghiên cứu trước khi được đưa ra thị trường.

Ekin Dogus Cubuk, một nhà khoa học nghiên cứu tại DeepMind cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng những cải tiến lớn trong thử nghiệm, tổng hợp tự động và mô hình học máy sẽ rút ngắn đáng kể khoảng thời gian 10 đến 20 năm đó”.

AI của Google DeepMind được đào tạo dựa trên dữ liệu từ Materials Project (Dự án Vật liệu), nhóm nghiên cứu quốc tế được thành lập tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) vào năm 2011, gồm cả nghiên cứu hiện có về khoảng 50.000 vật liệu đã biết đến.

Google DeepMind cho biết giờ đây công ty sẽ chia sẻ dữ liệu của mình với cộng đồng nghiên cứu với hy vọng thúc đẩy những đột phá hơn nữa trong khám phá vật liệu.

Kristin Persson, Giám đốc Dự án Vật liệu, cho biết: “Ngành công nghiệp có xu hướng ít rủi ro khi chi phí tăng lên và các vật liệu mới thường mất một chút thời gian trước khi chúng trở nên hiệu quả về mặt chi phí. Nếu chúng ta có thể thu nhỏ kích thước đó thêm một chút nữa thì đó sẽ được coi là một bước đột phá thực sự”.

Sau khi sử dụng AI để dự đoán độ ổn định của những vật liệu mới này, DeepMind cho biết giờ đây họ sẽ chuyển trọng tâm sang việc dự đoán mức độ tổng hợp chúng trong phòng thí nghiệm dễ dàng như thế nào.

DeepMind là công ty AI có trụ sở tại London (thủ đô Anh), ra đời vào năm 2010 và sau đó được Google mua lại hồi năm 2014 với giá khoảng 500 triệu USD. Google DeepMind nổi tiếng với các nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực như học máy, học sâu và học máy tăng cường. Công ty này đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có việc phát triển các hệ thống AI chơi cờ vua và cờ vây với hiệu suất đỉnh cao, cũng như trong các ứng dụng y học và năng lượng.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới