Khai trương các Trung tâm điều hành thành phố thông minh

09:00 | 10/01/2020 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam hiện có khoảng 30 tỉnh/thành phố đã và đang triển khai các đề án về đô thị thông minh.

Để triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh (TPTM) thì Trung tâm điều hành thông minh (Intelligent Operations Center - IOC) đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Đồng thời Trung tâm sẽ phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo, quyết định và chỉ huy các hoạt động của thành phố, phục vụ đắc lực cho hoạt động lãnh đạo của các cơ quan đơn vị.

IOC của thành phố là nơi làm việc tập trung thực hiện việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thành phố như: Giao thông, An ninh công cộng, Ứng cứu khẩn cấp, Cứu nạn, cứu hộ, Cung cấp điện, Chiếu sáng đô thị, Cấp thoát nước, Thời tiết, Môi trường… của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp dịch vụ công ích của thành phố.

IOC giúp kinh tế phát triển, vấn đề môi trường sống và làm việc của người dân tốt hơn, hướng tới một TPTM và bền vững.

Thời gian qua, một số địa phương dẫn đầu trong cả nước về phê duyệt và triển khai Đề án xây dựng TPTM đã khai trương IOC. Cụ thể:

Tháng 4, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã đưa vào vận hành IOC là một trong 4 trụ cột của TPTM mà TPHCM đang định hướng xây dựng, phát triển. Theo mô hình chức năng, trung tâm gồm 2 khối chính này được kết nối với nhau trong hạ tầng công nghệ: Khối thứ nhất gồm tiếp nhận, điều phối và giám sát xử lý hình ảnh; Khối thứ 2 là Trung tâm thông tin điều hành nhằm tổng hợp báo cáo. Việc Tập đoàn Viettel đã công bố phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại TPHCM sẽ phục vụ đắc lực cho công tác xây dựng TPTM.

Tháng 7, Thừa Thiên Huế đã công bố dịch vụ IOC cấp tỉnh. Trung tâm được xây dựng trên mô hình hợp tác điển hình giữa Nhà nước và doanh nghiệp, đưa vào vận hành từ đầu năm 2019. Sau hơn 6 tháng triển khai đưa vào sử dụng, bước đầu Trung tâm đã phát huy vai trò là đầu mối tiếp nhận, phân phối thông tin điều hành, tạo ra sự kết nối trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước.

Tháng 8, tỉnh Quảng Ninh cũng đã chính thức đưa vào vận hành thí điểm IOC (đặt tại trụ sở UBND tỉnh, TP Hạ Long). Đây là IOC hiện đại và có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam.

Tháng 9, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng tổ chức triển khai thí điểm IOC với 6 lĩnh vực cốt lõi, gồm: Nền kinh tế thông minh; cư dân thông minh; quản trị thông minh; dịch chuyển thông minh; môi trường thông minh và cuộc sống thông minh.

Quốc Trung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới