Verizon chính thức thâu tóm Yahoo trị giá 4,8 tỷ USD

15:47 | 28/07/2016 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sáng 25/7/2016, nhà mạng viễn thông lớn nhất nước Mỹ - Verizon đã chính thức công bố thương vụ thâu tóm Yahoo, với trị giá 4,83 tỷ USD.


Thương vụ thâu tóm Yahoo! Inc. của Verizon bao gồm các mảng quảng cáo, nội dung, các hoạt động kinh doanh di động.

"Việc mua lại Yahoo sẽ đưa Verizon ở một vị trí cạnh tranh cao như là một công ty truyền thông di động toàn cầu hàng đầu và giúp thúc đẩy nguồn thu nhập của chúng tôi trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số." - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Verizon Lowell McAdam cho biết trong thông cáo báo chí.

Cổ phần của Yahoo trong Alibaba và Yahoo Nhật Bản không nằm trong hợp đồng mua bán-sáp nhập. Yahoo có 15% cổ phần trong Alibaba tương ứng với 31,2 tỷ USD, và 34% cổ phần trong Yahoo Nhật Bản, tương ứng với 8,3 tỷ USD giá trị. 

Danh mục đầu tư bằng sáng chế của Yahoo, trị giá khoảng 1 tỷ USD cũng không nằm trong hợp đồng mua bán. Trong khi đó, trụ sở ở Sunnyvale của Yahoo lại nằm trong hợp đồng.

Thương vụ hoàn tất, Yahoo sẽ được tích hợp với AOL, Phó Chủ tịch điều hành Verizon Marni Walden sẽ điều hành quá trình tích hợp này. 

Việc Verizon mua lại Yahoo! đã đánh dấu chương cuối cùng của câu chuyện gây xôn xao dư luận của một trong những công ty tiên phong trong ngành công nghiệp Internet. Yahoo được thành lập vào năm 1994 và đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên, giúp người tiêu dùng tiếp cận với thế giới các trang web thủa sơ khai.

Vận may của Yahoo bắt đầu mờ dần trong thập kỷ qua, khi các đối thủ trẻ tuổi như Google và Facebook đã thu hút nhiều người tiêu dùng và nhà quảng cáo.

Một vấn đề cũng khiến nhiều người quan tâm lúc này là số phận của bà Marissa Mayer, cựu quan chức Google được Yahoo mời về làm CEO vào năm 2012, sẽ ra sao. Bà là vị Tổng giám đốc thứ 5 của Yahoo chỉ trong vòng 5 năm qua. Kế hoạch của bà là cải tổ công ty cho phù hợp hơn với kỷ nguyên di động, sắp xếp lại từng dịch vụ một của Yahoo để tập trung nguồn lực cho các tính năng di động. Nhưng nỗ lực của bà đã thất bại và một nhóm các nhà đầu tư, dẫn đầu bởi công ty Starboard, đã gây áp lực ​buộc ban lãnh đạo Yahoo phải rao bán công ty.

Mayer đã cố gắng biến Yahoo thành điểm đến giải trí Internet nổi bật khi tuyển dụng những nhà báo nổi tiếng như Katie Couric hay mua bản quyền các show truyền hình thu hút  như loạt phim hài Community. Nhưng rất nhiều ý tưởng của bà đã thất bại. Tháng 1/2016, Yahoo phải đóng cửa Screen, dịch vụ video cung cấp nội dung gốc của hãng và thừa nhận không biết phải kiếm tiền từ Community như thế nào.

Dù vậy, từ những phát ngôn vừa qua của bà Mayer, có thể thấy là bà chưa có ý định rời bỏ Yahoo. "Tôi dự định ở lại. Tôi yêu Yahoo và rất hào hứng được chứng kiến hãng bước vào chương mới" - đó là những gì bà Mayer nói trong cuộc họp với giới phân tích sau khi công bố thương vụ Verizon.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới