Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo đồng bộ VNeID

09:00 | 19/04/2024 | CA CÔNG CỘNG
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu đã giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân yêu cầu ra công an phường để khắc phục sự cố đồng bộ VNeID mức 2. Đây là một hình thức lửa đảo mới nhằm chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Cụ thể, khi người dân trả lời chưa thể ra được ngay thì đối tượng sẽ hướng dẫn đồng bộ online bằng cách gửi link lừa cài đặt phần mềm giả mạo VNeID. Sau đó chúng sẽ chiếm quyền kiểm soát điện thoại và chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân. 

Bộ Công an cảnh báo tới người dân nếu có thông báo liên quan đến lỗi định danh hoặc sửa đổi thông tin, cần đến trực tiếp công an phường để làm việc. Không truy cập vào các đường link tải phần mềm không rõ nguồn gốc, không đăng nhập các tài khoản cá nhân như tài khoản VNeID, tài khoản ngân hàng... vào phần mềm không rõ nguồn gốc. Đồng thời, người dân chỉ nên cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt VNeID từ nguồn bên ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định.

Hiện nay, cơ quan công an chỉ có một ứng dụng duy nhất để định danh và xác thực điện tử là “VNeID", ngoài ra không còn ứng dụng nào khác. Việc đăng ký định danh điện tử mức độ 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan công an thực hiện các thủ tục do phải chụp ảnh, quét vân tay và không thể làm thay người khác. Do đó, mọi hành vi gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là công an yêu cầu người dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, khai báo thông tin đăng ký định danh điện tử đều là hành vi giả mạo, lừa đảo....

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới