Các nhà nghiên cứu Nga sẵn sàng giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ lượng tử đầy thách thức

09:00 | 08/08/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 13/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xuất hiện tại một sự kiện quan trọng là Diễn đàn Điện toán và Truyền thông Công nghệ Tương lai thường niên, nơi tập trung vào các công nghệ lượng tử có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Nga. Tháp tùng Tổng thống Putin có Tổng Giám đốc Rosatom Alexei Likhachev, Tổng Giám đốc Đường sắt Nga và Chủ tịch Ban Điều hành Oleg Belozerov và Người đồng sáng lập Trung tâm Quang học Lượng tử và Công nghệ Lượng tử Quốc tế của Nga Ruslan Yunusov.

Tổng thống Putin tham dự các sự kiện trong Diễn đàn Điện toán và Truyền thông Công nghệ Tương lai

Tổng thống Putin đã được giới thiệu máy tính lượng tử dựa trên ion 16 qubit. Đây là một loại thiết bị điện toán mới và mạnh nhất ở Nga hiện nay. Thông qua nền tảng đám mây, các chuyên gia đã đưa ra một thuật toán để tính toán một phân tử đơn giản, mô hình hóa nó trong thời gian thực. Một nhóm các nhà khoa học từ Trung tâm Lượng tử Nga và Viện Vật lý Lebedev thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã thiết kế nó như một phần của lộ trình điện toán lượng tử với sự phối hợp của Rosatom.

Tổng thống Putin cũng đã được thông báo về các yếu tố chính của cơ sở thành phần máy tính lượng tử, cảm biến lượng tử và sự phát triển của truyền thông lượng tử; một số ứng dụng thực tế cho truyền thông lượng tử khi Trung tâm Quản lý và Giám sát Mạng Lượng tử Đường sắt Nga được kết nối thông qua hội nghị truyền hình.

Tổng thống đã tham quan các gian hàng theo chủ đề, các nguyên mẫu liên quan và các mẫu công nghiệp và tham dự một phiên giao tiếp với người dùng ở Moscow và Nizhny Novgorod thông qua mạng lượng tử liên trường đại học.

Tổng thống Putin phát biểu về tầm quan trọng của công nghệ lượng tử trong việc định hình tương lai của Nga

Tổng thống Putin cho rằng, công nghệ lượng tử nắm giữ chìa khóa để mở ra những bí mật của thế giới lượng tử và khai thác tiềm năng to lớn của nó cho sự tiến bộ của loài người và nhấn mạnh sự sẵn sàng của các nhà nghiên cứu Nga trong việc giải quyết các thách thức khoa học liên quan đến cơ học và vật lý lượng tử, mở đường cho các giải pháp đột phá. Các công nghệ lượng tử vốn đã được liên kết với hai cuộc cách mạng lượng tử đã diễn ra trong lịch sử gần đây. Những cuộc cách mạng này đã mở đường cho sự phát triển của công nghệ điện toán lượng tử và máy tính lượng tử. Các dự đoán chỉ ra rằng các hệ thống máy tính đầy hứa hẹn sẽ xuất hiện dưới dạng các giải pháp lai, tích hợp công nghệ vi điện tử thông thường và lượng tử.

Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của khả năng tính toán đã được chứng minh trong những năm qua, với việc máy tính ngày càng trở nên mạnh mẽ. Các tổ chức của Nga như Sberbank và Yandex đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực siêu máy tính, thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhu cầu về sức mạnh tính toán tiếp tục tăng cao, khiến Nga phải phát triển các giải pháp có chủ quyền trong công nghệ lượng tử để tăng cường các hệ thống AI và mô hình mạng lưới thần kinh.

Để đạt được điều này, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng ngành công nghiệp vi điện tử trong nước. Những nỗ lực trong việc tạo ra các trung tâm khoa học và công nghệ, như trung tâm ở Zelenograd, đóng một vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và tiến bộ công nghệ. Chẳng hạn, cụm quang tử liên ngành của Moscow đóng vai trò là mảnh đất màu mỡ cho các trung tâm nghiên cứu, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và trường đại học hợp tác phát triển các giải pháp mới.

Tổng thống Putin cũng nêu bật việc tạo ra một cụm lượng tử ở Moscow, việc này phản ánh những tiến bộ của Nga trong việc khám phá các công nghệ tương lai. Cụm này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thí nghiệm, thử nghiệm và triển khai các công nghệ tiên tiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông cũng bày tỏ mong muốn thu hút các nhà nghiên cứu, kể cả những người đang làm việc ở nước ngoài, đóng góp cho các dự án nghiên cứu tại Nga. Để đạt được điều này, ông đã ủng hộ việc nối lại chương trình tài trợ lớn, cung cấp kinh phí cần thiết để xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh và giải quyết các vấn đề khoa học hấp dẫn. Ông kêu gọi tăng cường tài trợ cho chương trình và kéo dài thời gian tài trợ để khuyến khích các nhà nghiên cứu cam kết lâu dài.

Thông qua chương trình tài trợ, Nga hướng tới mục đích hỗ trợ các dự án nghiên cứu lớn do cả các nhà khoa học hàng đầu của Nga và nước ngoài. Họ được khuyến khích thành lập các khoa trong các trường đại học Nga và tích cực tham gia giảng dạy và nghiên cứu với sinh viên và nghiên cứu sinh. Đây sẽ là cơ hội hình thành các trường khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu ưu tiên.

Ngoài ra, chương trình tìm cách thu hút các nhà nghiên cứu trẻ đầy triển vọng, bao gồm cả những người định cư ở nước ngoài trở lại Nga. Bằng cách hỗ trợ và tạo cơ hội, Nga hướng tới mục đích thúc đẩy một môi trường, thúc đẩy các nguyên tắc khoa học mở và nuôi dưỡng các giải pháp khoa học và công nghệ của tương lai.

Tổng thống Putin cám ơn tất cả mọi người tham gia Diễn đàn Công nghệ Tương lai và nêu bật vai trò quan trọng của các tổ chức như Roscongress, Trung tâm Lượng tử Nga, Rosatom, Đường sắt Nga và các doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học định hướng đổi mới khác. Sự hợp tác giữa các tổ chức và doanh nghiệp này và sự hỗ trợ chuyên môn từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga là công cụ thúc đẩy khoa học và công nghệ ở Nga phát triển.

Tuy nhiên, theo dự báo, các hệ thống máy tính hứa hẹn sẽ xuất hiện dưới dạng các giải pháp lai, bao gồm hạt nhân lượng tử và công nghệ vi điện tử thông thường.

Khi Nga tiếp tục có bước nhảy vọt trong lĩnh vực công nghệ lượng tử, cam kết của nước này đối với các công nghệ lượng tử và sự hỗ trợ đối với các nhà nghiên cứu sẽ mở đường cho một tương lai đầy hứa hẹn. Ngành công nghiệp lượng tử nắm giữ tiềm năng cách mạng hóa các lĩnh vực khác nhau, từ điện toán đến truyền thông sẽ đưa Nga đi đầu trong tiến bộ công nghệ toàn cầu. Với tầm nhìn và sự hỗ trợ của Tổng thống Putin, nước Nga sẵn sàng đạt được những bước tiến đáng kể trong thế giới lượng tử. Khi công tác chuẩn bị bắt đầu cho diễn đàn năm tới về công nghệ y sinh và nhận thức thần kinh, thế giới đang mong đợi những đóng góp của Nga trong việc định hình tương lai của công nghệ.

Nguyễn Ngoan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới