Cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công

15:00 | 20/09/2013 | HỘI THẢO - HỘI NGHỊ
Trong xu thế phát triển của Chính phủ điện tử, việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước ngày càng được đẩy mạnh, nhằm góp phần nâng cao tính minh bạch trong các hoạt động, tiết kiệm thời gian và chi phí. Do vậy, chức danh CIO cũng như vai trò và tầm quan trọng của họ đã sớm được khẳng định tại nhiều quốc gia trên thế giới, với trách nhiệm và tiếng nói nhất định trong bộ máy cơ quan Nhà nước.

Tại Việt Nam, khái niệm này tuy đã xuất hiện từ năm 2000 nhưng tới nay vẫn chỉ là một chức danh kiêm nhiệm và chưa có sự chuẩn hoá, dẫn đến những cách hiểu chưa thống nhất, như Giám đốc CNTT, phụ trách IT, lãnh đạo hệ thống thông tin... Theo nghiên cứu của Đảng uỷ khối các Doanh nghiệp Trung ương, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề triển khai đầu tư ứng dụng CNTT, trong đó có đến 84% còn thiếu chức danh CIO – Giám đốc CNTT.

Ở một góc nhìn khác, theo quan điểm của ông Norm Jacknis, Giám đốc Khối giải pháp doanh nghiệp điện tử của Cisco, những tiến bộ không ngừng trong lĩnh vực CNTT sẽ đặt ra những thách thức làm thay đổi cách thức vận hành của nền hành chính Nhà nước và ảnh hưởng mạnh mẽ đến vai trò của CIO theo hướng trở thành một trong những nhà lãnh đạo chiến lược. Theo đó, các CIO buộc phải cân đối giữa tầm nhìn và thực tế: có tầm nhìn xa, rộng để định hướng cho sự phát triển lâu dài CNTT của cơ quan mình. Những cải cách và thay đổi nói trên sẽ là thách thức không nhỏ đối với các CIO, nhưng đồng thời đó cũng là cơ hội lớn để họ nâng tầm vai trò của mình. Các CIO trong giai đoạn mới sẽ không thể chỉ tập trung vào vận hành nền tảng công nghệ mà phải chủ động và tích cực tích hợp công nghệ vào quá trình cải cách và đổi mới chính sách để tạo ra những giá trị mới.

Chính vì vậy, vấn đề quan tâm đúng mức để đào tạo, nâng cao trình độ CIO cũng cần sớm được chú trọng. Thông qua đó, các CIO có thể cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo cũng như có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia khác trong ngành.

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này với tư cách là diễn giả như TS. Kee Siang Lee – CIO Thư viện Quốc gia Singapore; Ông Hoàng Minh Cường – Tổng Giám đốc VNNIC;PGS, TS. Omar Bin Zakaria – Đại học Quốc phòng Malaysia và TS. Tạ Bá Hưng – Trợ lý Bộ trưởng thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ VN, Hội nghị và Lễ trao giải Lãnh đạo CNTT & ANTT Đông Nam Á lần thứ 9, do IDG ASEAN tổ chức vào ngày 25/09/2013 tại TP. Hồ Chí Minh hướng đến nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của lãnh đạo công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, giúp các lãnh đạo công nghệ thông tin có cơ hội trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm, cách thức ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra những chuyển đổi tích cực trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước.
(Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website: www.cio.org.vn).

Tin cùng chuyên mục

Tin mới