Intel ra mắt dòng vi xử lý Intel Core Ultra 200V thế hệ mới

08:00 | 11/09/2024 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Ngày 3/9, Intel chính thức ra mắt dòng vi xử lý x86 mới tiết kiệm điện năng nhất từ trước đến nay với tên gọi Intel Core Ultra 200V. Sản phẩm được thiết kế chuyên dụng cho PC chạy AI, tương thích với hầu hết mô hình ngôn ngữ lớn trên thị trường.

Theo Intel, Chip mới có sức mạnh tính toán 120 TOPS (nghìn tỷ phép tính mỗi giây) từ CPU, GPU và NPU (bộ xử lý thần kinh), điện năng tiêu thụ thấp hơn 50% so với chip thế hệ trước. Nhờ NPU mạnh gấp 4 lần chip đời cũ, vi xử lý mới có thể chạy các ứng dụng AI liên tục nhưng vẫn tiết kiệm điện. Các nền tảng sở hữu thông số TOPS hàng đầu hiện nay hỗ trợ hơn 300 tính năng tăng tốc bằng AI nhờ nỗ lực hợp tác giữa Intel với hơn 100 nhà cung cấp phần mềm tích hợp (Integrated Software Vendor - ISV) và nhà phát triển thông qua chương trình xúc tiến PC AI (PC chạy AI).

Kiến trúc đồ họa Xe2 giúp Core Ultra 200V tăng 30% hiệu năng xử lý đồ họa di động so với thế hệ trước. Với tối đa 8 lõi Xe thế hệ hai, 8 đơn vị ray tracing (dò tia) được cải tiến, chip hỗ trợ xuất hình ảnh ra 3 màn hình độ phân giải 4K. Công cụ XMX AI tích hợp và card đồ họa tích hợp Intel Arc với sức mạnh tính toán 67 TOPS có thể chạy mượt các ứng dụng sáng tạo, cải thiện trải nghiệm chơi game nhờ các nhân XeSS tăng cường.

Các công nghệ này sẽ được trang bị trong những mẫu PC chạy AI tiên tiến và mạnh mẽ nhất với hơn 95 sản phẩm dành cho người tiêu dùng từ hơn 25 đối tác sản xuất hàng đầu trên thế giới, bao gồm Acer, ASUS, Dell Technologies, HP, Lenovo, LG, MSI và Samsung.

"Dòng vi xử lý Core Ultra mới nhất của Intel thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành về AI di động và hiệu năng đồ họa và qua đó xóa bỏ hoàn toàn định kiến về khả năng khai thác năng lượng hiệu quả của kiến trúc x86" - bà Michelle Johnston Holthaus, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Tổng Giám đốc Nhóm Máy tính phổ thông chia sẻ.

Trong thời đại số hiện nay, người tiêu dùng ngày càng sáng tạo, kết nối, chơi game và học tập mọi lúc mọi nơi nhiều hơn. Vì vậy, họ cần một hệ thống mang đến hiệu năng ấn tượng, thời lượng sử dụng lâu dài, khả năng tương thích ứng dụng hoàn hảo và bảo mật tốt hơn. Chưa hết, thiết bị đó cũng cần phải tận dụng tốt phần cứng chuyên dụng cho AI với khả năng hỗ trợ phần mềm rộng.

Trước khi mang đến những lợi ích tiên tiến về AI, PC AI phải là một cỗ máy PC mạnh mẽ để đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Dòng vi xử lý Intel Core Ultra 200V mang đến nguồn sức mạnh dồi dào với hiệu năng trên mỗi luồng tăng 3 lần, trong khi hiệu năng cao nhất (Peak performance) tăng 80% và thời lượng pin cũng lên đến 20 giờ trong nhiều trường hợp sử dụng thực tế. Những mẫu PC AI này đại diện cho một chương mới của PC AI. Thông qua việc hợp tác với các ISV hàng đầu, sự hỗ trợ của hệ sinh thái rộng lớn và hơn 500 mô hình AI được tối ưu hóa, những mẫu PC tích hợp vi xử lý Intel Core Ultra mới nhất sẽ giúp người dùng khai thác tối đa tính năng của AI.

Hầu hết các mẫu laptop trang bị Intel Core Ultra 200V đều sẽ đạt chuẩn Intel Evo Edition. Tất cả đều được đồng thiết kế thông qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Intel và các đối tác. Các thiết bị đều trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo mang đến trải nghiệm PC AI tốt nhất. Bằng cách kết hợp nhiều công nghệ nền tảng chủ chốt với việc tối ưu hệ thống, những mẫu laptop này được tạo ra để tăng tính mượt mà, sự tập trung và thời lượng sử dụng, giúp người dùng giảm bớt sự phụ thuộc vào bộ sạc, đồng thời đảm bảo hiệu năng ấn tượng trong mọi tình huống. Năm nay, các mẫu laptop đạt chứng chỉ Intel Evo cần phải đáp ứng được những yêu cầu cao hơn để mang đến hiệu năng mạnh mẽ nhưng vẫn mát mẻ và yên tĩnh.

Người tiêu dùng có thể đặt trước các mẫu PC trang bị Intel Core Ultra 200V từ ngày 3/9. Các thiết bị thương mại dựa trên nền tảng Intel vPro sẽ được ra mắt vào đầu năm sau.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới