Nhìn lại chặng đường 18 năm phát triển của Tạp chí An toàn thông tin

08:00 | 22/03/2024 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Năm 2024 đánh dấu chặng đường 18 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí An toàn thông tin (17/3/2006-17/3/2023). Trong suốt 18 năm qua, Tạp chí đã có những bước phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước và của ngành Cơ yếu Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu về chuyên nghiệp, hiện đại hóa cơ quan báo chí của Chính phủ và của Quân đội. Tạp chí đã cung cấp nội dung thông tin phong phú, chuyên sâu và rộng khắp trong lĩnh vưc bảo mật, an toàn thông tin (ATTT) và Cơ yếu với hình thức thể hiện đa dạng, phù hơp với sự thay đổi của công nghệ truyền thông cũng như sự thay đổi của nhu cầu bạn đọc.

Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong buổi gặp mặt kỷ niệm 15 năm ngày truyền thống Tạp chí An toàn thông tin

Tạp chí ATTT luôn khẳng định vị trí, vai trò của một tạp chí chuyên ngành an toàn thông tin trong cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông trên cả nước. Tạp chí đã làm tốt vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm về an toàn, bảo mật thông tin cho các cấp lãnh đạo, các chuyên gia, nhà quản trị và người sử dụng trên toàn quốc. Ấn phẩm ATTT bản in phát hành thường kỳ 6 số/năm luôn đảm bảo tính chính trị, khoa học, tính định hướng và thực tiễn; kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực an toàn thông tin và một số nhiệm vụ của ngành Cơ yếu, đồng thời cung cấp thông tin về các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ATTT. Ấn phẩm được phát hành rộng rãi đến các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các học viện, nhà trường, doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc trên toàn quốc. Đặc biệt, từ năm 2020, Ấn phẩm ATTT bản in đã được phát hành trong toàn quân theo Thông tư số 138/2020/TT-BQP của Bộ Quốc phòng góp phần quan trọng cho việc nâng cao nhận thức về bảo mật, ATTT cho cán bộ, chiến sĩ.

Cùng với ấn phẩm in, Tạp chí ATTT điện tử (hoạt động với tên miền: antoanthongtin.vnantoanthongtin.gov.vn) với những chuyên mục được xuất bản chất lượng, có nhiều chuyên mục mang dấu ấn riêng đã phản án kịp thời, đầy đủ và chính xác tình hình ATTT trong nước và quốc tế. Với hình thức thể hiện đa dạng như text, photo, inforgraphic, longform, video... cho phép bạn đọc truy cập dễ dàng từ máy tính hay thiết bị di động đã làm cho Tạp chí ATTT điện tử thu hút bình quân trên 2 triệu lượt truy cập trên tháng và trở thành địa chỉ tin cậy, quen thuộc cho đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Tạp chí ATTT đã xuất bản bản tin video về ATTT từ năm 2019 với thời lượng 01 bản tin/tháng trên nền tảng Tạp chí ATTT điện tử và mạng xã hội YouTube, FaceBook. Năm 2020, Tạp chí đã khai trương trường quay hiện đại tạo cơ sở quan trọng để Tạp chí tăng kỳ xuất bản lên 02 bản tin video/tháng, đồng thời tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến kết nối trực tiếp khán giả với các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh ATTT. Với gần 120 bản tin video đã xuất bản và hơn 10 chương trình Tọa đàm trực tiếp được triển khai đã tạo ra một kênh cung cấp thông tin mới, hiện đại, phù hợp với xu thể phát triển của công nghệ truyền thông, được đông đảo khán giả đón nhận.

Với vai trò là cơ quan truyền thông duy nhất trong cả nước chuyên về lĩnh vực bảo mật và ATTT, Tạp chí ATTT luôn nhận thức về nhiệm vụ xây dựng môi trường trao đổi học thuật chuyên sâu để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật, ATTT.  Ấn phẩm Khoa học - Công nghệ trong lĩnh vực ATTT được xuất bản số đầu tiên từ năm 2015, hiện nay xuất bản 03 kỳ/năm (trong đó có 02 kỳ tiếng Anh và 01 kỳ tiếng Việt). Đây là ấn phẩm mang tính học thuật cao, là diễn đàn trao đổi và công bố các kết quả nghiên cứu, triển khai trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin trong toàn quốc và trên thế giới... với quy trình phản biện khoa học và xuất bản hoàn toàn online (trên trang web isj.vn), hình thức trình bày tuân theo đúng yêu cầu về Tạp chí khoa học của Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước và chuẩn quốc tế, Ấn phẩm đã được tính điểm khoa học của Hội đồng Giáo sư nhà nước từ năm 2020 và tiếp tục được nâng điểm năm 2022 (Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin: 0,5 điểm, Hội đồng Giáo sư liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa: 0,5 điểm và Hội đồng Toán học: 0,75 điểm).

Đồng thời Tạp chí đưa thành công ấn phẩm khoa học vào định danh trong thư viện định danh công trình khoa học quốc tế Google Scholar; được Hội đồng khoa học đánh giá đạt chuẩn và được tham gia vào Cổng trích dẫn tham khảo các công trình khoa học Việt Nam (VC Gate). Đây là những bước tiến quan trọng để ấn phẩm Tạp chí Khoa học - Công nghệ trong lĩnh vực ATTT tiếp tục được định danh trong danh mục tạp chí khoa học uy tín của ASEAN cũng như các tổ chức quốc tế uy tín khác trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm Tạp chí An toàn thông tin điện tử ra mắt bạn đọc

Ấn phẩm Cơ yếu Việt Nam, trước đây là Tạp chí Cơ yếu, xuất bản số đầu tiên vào năm 2005, đến nay đã xuất bản 78 số (2000 cuốn/số). Ấn phẩm luôn hoạt động theo đúng tôn chỉ, phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của ngành Cơ yếu Việt Nam. Các tin, bài trên Ấn phẩm đã phản ánh sinh động dòng chảy sự kiện của Ban và ngành Cơ yếu Việt Nam; định hướng thông tin, đưa nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực cơ yếu vào đời sống; là diễn đàn trao đổi các nội dung lý luận về kỹ thuật mật mã, chuyên ngành Cơ yếu; tuyên truyền và góp phần nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến của ngành Cơ yếu. Hiện nay, Ấn phẩm Cơ yếu Việt Nam đang tiếp tục tăng cường nội dung các bài viết của lãnh đạo Bộ, Ngành, địa phương về công tác cơ yếu và bảo đảm bảo mật, ATTT; các bài viết phản ánh về các hoạt động ở cơ sở... thực sự phát huy vai trò cơ quan truyền thông, cầu nối giữa Ban với Bộ, ngành, địa phương; lan tỏa tích cực thông tin về những hoạt động của Ban và ngành Cơ yếu trong giai đoạn mới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác trong xu thế tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật và trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị về hiện đại hóa ngành Cơ yếu Việt Nam, năm 2022, Tạp chí ATTT đã khai trương Trang tin nội bộ Ban Cơ yếu Chính phủ. Sau gần 2 năm hoạt động, Trang tin nội bộ đã cung cấp hàng nghìn tin bài thuộc nhiều chuyên mục khác nhau với hình thức thể hiện phong phú và hiện đại như ảnh, video, inforgraphic...

Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ báo chí, ngay từ khi đi vào hoạt động, Tạp chí ATTT đã tham gia tích cực, hiệu quả nhiều hoạt động trong lĩnh vực ATTT có quy mô toàn quốc. Tạp chí là đầu mối của Ban Cơ yếu Chính phủ tham gia và bảo trợ truyền thông cho chuỗi Hội thảo cấp quốc gia về an ninh - bảo mật; chuỗi sự kiện Ngày ATTT Việt Nam… Bên cạnh đó, Tạp chí có mối quan hệ hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực ATTT, báo chí truyền thông thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông... và các tổ chức, doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực bảo mật và ATTT.

Hiện nay, Tạp chí ATTT đang trong hành trình mới, hành trình của báo chí hội nhập, với nhiều khí thế và thách thức mới. Để tự tin bước vào thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập chuyển mình theo xu thế của thời đại, đòi hỏi Tạp chí phải làm việc với tốc độ cao cũng như thách thức từ các phương thức chuyển tải thông tin liên tục xuất hiện. Tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí ATTT sẽ tiếp tục tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm là cơ quan báo chí truyền thông, công cụ tuyên truyền đắc lực của Ban Cơ yếu Chính phủ và ngành Cơ yếu Việt Nam; phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trách nhiệm, ra sức thi đua để xây dựng Tạp chí ngày càng phát triển, tạo được vị trí vững vàng trong nền báo chí Cách mạng Việt Nam.

TS. Nguyễn Như Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí An toàn thông tin

Tin cùng chuyên mục

Tin mới