Sắp diễn ra toạ đàm “An toàn thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số”

09:00 | 24/01/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Dự kiến ngày 25/1/2022 tại Hà Nội, Tạp chí An toàn thông tin sẽ tổ chức toạ đàm với chủ đề “An toàn thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số”. Khách mời tham dự có ông Vũ Quốc Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam; ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ và ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Chiến lược Công ty An ninh mạng Viettel.

Thực tế tại nhiều nước trên thế giới đã cho thấy, bảo đảm an toàn thông tin luôn là một trong các nhiệm vụ quan trọng, liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của đời sống kinh tế - xã hội, của quốc gia, dân tộc. Khi chuyển đổi số đang là chiến lược nhằm kiến tạo xã hội, hướng đến các mô hình quản lý ưu việt, minh bạch và hiệu quả, thì nguy cơ về mất an toàn thông tin lại đang có chiều hướng gia tăng, trở thành mối đe dọa trực tiếp tới sự ổn định, phát triển của không ít quốc gia, chế độ....

Đại dịch Covid-19 đã khiến công cuộc chuyển đổi số được thúc đẩy nhanh hơn, song song với đó là các hiểm hoạ, nguy cơ tấn công mạng ngày càng nhiều hơn.

Theo thống kê từ Bộ TT&TT, tính đến cuối tháng 10/2021, Việt Nam đã xảy ra hơn 7.200 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin, tăng 42,13% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình mỗi ngày, các hệ thống thông tin trong nước phải hứng chịu hơn 23 sự cố. Nhiều đợt tấn công nhằm vào các hệ thống thông tin quốc gia, phát tán thông tin sai sự thật để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các thiết bị dễ bị tấn công nhất đa phần là các thiết bị cá nhân như điện thoại di động, laptop, thiết bị IoT....

Dữ liệu từ Bộ Công an cho thấy, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, cơ quan này đã đã phát hiện 2.551 vụ tấn công mạng, 5,4 triệu lượt địa chỉ IP của các cơ quan Nhà nước bị tấn công bởi 15 biến thể mã độc. Cùng với đó là 1.555 vụ tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử có tên miền .vn, trong đó có 412 trang thuộc quản lý của cơ quan Nhà nước. Đáng chú ý, nhiều trang mạng trong nước và quốc tế vẫn liên tục rao bán kho dữ liệu chứa thông tin cá nhân của người dùng.

Vì vậy, trong quá trình chuyển đổi số, nguy cơ mất an toàn thông tin là thách thức không hề nhỏ đối với các cơ quan, tổ chức/doanh nghiệp. Không khó để bắt gặp thông tin về các cuộc tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông với mật độ phủ sóng dày đặc. Những lo ngại về việc bảo mật dữ liệu, bảo đảm an toàn thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số không chỉ còn là nỗi lo của các nhà chức trách, mà còn của tổ chức/doanh nghiệp, cá nhân.

Để bàn luận thêm về vấn đề này, Tạp chí An toàn thông tin sẽ tổ chức toạ đàm với chủ đề “An toàn thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số” giúp người dùng có thêm góc nhìn về những khó khăn, thách thức và một số giải pháp giúp đảm bảo an toàn thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số.

Dự kiến Toạ đàm sẽ được tường thuật trực tiếp vào 9:00 ngày 25/1/2022 trên website livestream trên fanpage của Tạp chí. Quý độc giả quan tâm vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới