Sắp diễn ra Tọa đàm "Thực trạng và giải pháp xử lý vấn nạn lừa đảo trực tuyến"

16:00 | 08/11/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của Internet, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng, cho phép người dùng chia sẻ, trao đổi thông tin, kết nối toàn cầu. Tuy nhiên, tội phạm trên không gian mạng đã và đang lừa đảo trực tuyến với nhiều phương thức gây hậu quả khó lường cho người dùng và tổ chức. Toạ đàm “Thực trạng và giải pháp xử lý vấn nạn lừa đảo trực tuyến” sẽ được tổ chức vào ngày 10/11 tới đây trên Tạp chí An toàn thông tin điện tử sẽ bàn luận rõ hơn về vấn đề này.

Toạ đàm có sự góp mặt của ông Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an và ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong hơn 20 năm qua, internet Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ sử dụng đạt 70,3%, trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân, là nền tảng để phát triển kinh tế số, xã hội số. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển này là tình trạng gia tăng tấn công lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng với nhiều hình thức tinh vi, gây hậu quả khó lường.

Theo Báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 10/8 của Bộ Công an, lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao toàn quốc đã phát hiện, khởi tố 474 vụ án, 1.071 bị can liên quan các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Nổi lên là tội phạm đánh bạc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tấn công ngân hàng, sử dụng các thiết bị giả trạm thu phát sóng để đánh cắp thông tin.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 8 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã ngăn chặn tới 926 website lừa đảo, nhiều hơn gần 140 trang so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, với 163 website bị chặn, tháng 8 năm 2022 là tháng có lượng trang web lừa đảo bị chặn lớn nhất tính từ năm 2021 đến nay.

Số liệu trên cho tình trạng báo động về vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm của các cấp, cơ quan chức năng, tổ chức và người dân.

Tọa đàm sẽ tập trung đi sâu vào thực trạng lừa đảo trực tuyến, đồng thời đưa ra các giải pháp an toàn để các cá nhân, tổ chức giảm thiểu rủi ro bị tấn công lừa đảo.

Dự kiến, Toạ đàm sẽ được tường thuật trực tiếp vào 9h00 ngày 10/11 trên Tạp chí điện tử và livestream trên fanpage của Tạp chí. Quý độc giả quan tâm vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

ĐT

Tin cùng chuyên mục

Tin mới