Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đề xuất cấm các thành phần giám sát video và camera của Trung Quốc

07:00 | 04/10/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Tuân theo Mục 889 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 và lệnh cấm máy ảnh và linh kiện do một số công ty Trung Quốc thực hiện, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (Federal Communications Commission - FCC) đã đề xuất quy định cấm một số sản phẩm từ các công ty điện tử Trung Quốc.

 

Quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết, “Chúng tôi đang thực hiện hành động trực tiếp để loại trừ các nhà cung cấp và thiết bị không đáng tin cậy khỏi các mạng lưới truyền thông”.

Theo FCC, quy tắc được đề xuất nhằm mục đích đề phòng các mối đe dọa tiềm tàng đối với chuỗi cung ứng thiết bị và dịch vụ ở Mỹ và tìm cách bảo vệ các mạng lưới truyền thông. Ngoài đề xuất cấm thiết bị an ninh do Trung Quốc sở hữu, “Thông báo đề xuất quy tắc và thông báo điều tra” tìm kiếm bình luận về những thay đổi có thể xảy ra đối với quy tắc đấu thầu cạnh tranh đối với các cuộc đấu giá nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. 

Cụ thể, FCC đang lấy ý kiến về việc cấm tất cả các ủy quyền trong tương lai đối với thiết bị liên lạc đã được xác định là gây ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia Mỹ, như được xác định trong Danh sách được bảo vệ do Cục An toàn Công cộng và Nội địa công bố.  

Danh sách  thiết bị cần được thay thế bao gồm:

  • Thiết bị viễn thông do Công ty công nghệ Huawei sản xuất, bao gồm các dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video do Huawei hoặc các tổ chức sử dụng thiết bị đó cung cấp.
  • Thiết bị viễn thông do tập đoàn ZTE  sản xuất, bao gồm các dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video do ZTE hoặc các tổ chức sử dụng thiết bị đó cung cấp.
  • Thiết bị viễn thông và giám sát video do Tập đoàn Truyền thông Hytera sản xuất, trong phạm vi nó được sử dụng cho an toàn công cộng, an ninh của các cơ sở chính phủ, giám sát an ninh vật lý đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục đích an ninh quốc gia khác, bao gồm các dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video do Hytera hoặc tổ chức sử dụng thiết bị đó.
  • Thiết bị viễn thông và giám sát video do Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision sản xuất, trong phạm vi nó được sử dụng cho an toàn công cộng, an ninh của các cơ sở chính phủ, giám sát an ninh vật lý của cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục đích an ninh quốc gia khác, bao gồm cả dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video được cung cấp bởi thực thể hoặc các tổ chức sử dụng thiết bị đó.
  • Thiết bị viễn thông và giám sát video do Công ty Công nghệ Dahua sản xuất, trong phạm vi nó được sử dụng cho mục đích an toàn công cộng, an ninh của các cơ sở chính phủ, giám sát an ninh vật lý đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục đích an ninh quốc gia khác, bao gồm các dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video được cung cấp bởi Dahua hoặc các tổ chức sử dụng thiết bị đó.

Ủy viên FCC Brenda Carr cho biết, “FCC thông qua quy trình ủy quyền thiết bị của mình, tiếp tục phê duyệt để vận dụng ở Mỹ hàng nghìn ứng dụng từ Huawei và các tổ chức khác được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Khi một thực thể có tên trong Danh sách được bảo vệ của chúng tôi, dường như không có bất kỳ lý do gì khiến FCC nên tiếp tục xem xét thiết bị đó và đưa ra phê duyệt chính thức của FCC. Thực hiện bước này như lần đầu tiên tôi đề xuất vào năm 2019 và sau đó được mở rộng vào tháng 3 năm nay, sẽ tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách ngăn chặn việc cài đặt và sử dụng thêm các thiết bị không an toàn trong mạng của truyền thông tại Mỹ”.

Nếu lệnh cấm có hiệu lực, lệnh này sẽ cấm Mỹ bán các thiết bị viễn thông và giám sát cụ thể từ các công ty có tên trong lệnh, bao gồm Hikvision, Dahua, ZTE, Hytera và Huawei. 

Mặc dù dự thảo không đề cập đến thời gian cần loại bỏ các công nghệ của các công ty Trung quốc, nhưng các tổ chức sử dụng các công nghệ bị cấm có thể sẽ có một khoảng thời gian chuyển đổi để loại bỏ các thiết bị bị cấm và bắt đầu chỉ sử dụng các camera và công nghệ giám sát video tuân thủ NDAA và FCC, FCC cho biết.

Khi lệnh cấm của NDAA có hiệu lực vào năm nay, nó thể hiện một sự biến động đáng kể trong ngành, khiến các nhà sản xuất phải tranh giành các thành phần thay thế để đảm bảo tuân thủ quy định của NDAA. “Người tích hợp, người chỉ định và người dùng cuối phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng trong việc tìm kiếm các máy ảnh tuân thủ không sử dụng bất kỳ thành phần bị cấm nào. Khi họ xác định được các camera tuân thủ, giá cả, chất lượng và thời gian triển khai sẽ trở thành một rào cản khác", Bob Germain, Giám đốc Quản lý Sản phẩm Phần cứng tại Vicon Industries, giải thích.

Theo Germain, một số công ty đã tiếp tục bán công nghệ bị cấm vì các quy định của NDAA chỉ tác động đến các cơ hội của Liên bang. Tuy nhiên, vì lệnh mới của FCC có ý định cấm nhập khẩu thiết bị an ninh do Trung Quốc sản xuất, “các công ty này hiện buộc phải tìm các nhà cung cấp mới, đòi hỏi một nỗ lực đáng kể để tìm ra sự cân bằng giữa giá cả cạnh tranh, chất lượng và khả năng tương thích của hệ thống”.

Tìm kiếm một dòng máy ảnh mới là một nhiệm vụ lớn đối với các nhà tích hợp cũng như người dùng cuối. Germain giải thích, "Nó đòi hỏi những đánh giá sâu rộng về giá cả và chất lượng, hiểu rõ về cài đặt và khả năng tương thích của hệ thống và thậm chí đào tạo lại nhóm của họ về cấu hình và quy trình thiết lập phù hợp".

Theo lệnh cấm mới của FCC, người dùng cuối và các nhà tích hợp hợp tác với các công ty bị cấm có thể cần thay thế máy ảnh và tìm các nhà sản xuất mới không ảnh hưởng đến giá cả và chất lượng mà họ mong đợi. Germain cảnh báo rằng các nhà tích hợp bảo mật, đặc biệt, phải đối mặt với sự chênh lệch về giá cả và chất lượng khi họ tìm kiếm các nhà cung cấp mới, thường bị giằng co giữa việc tăng giá hoặc hy sinh độ tin cậy để duy trì tính cạnh tranh.

Cả NDAA và lệnh cấm được đề xuất của FCC tiếp tục cho thấy một sự biến động đối với ngành an ninh do ảnh hưởng đáng kể của các "thành phần Trung Quốc" trong thiết bị giám sát. Trong đề xuất, FCC cho biết họ cũng có thể thu hồi giấy phép trước đây đối với thiết bị từ các công ty, buộc các trường học và tổ chức phải thay thế hệ thống camera hiện tại của họ.

Germain nói, “Đối với các nhà sản xuất, họ cần cung cấp nguồn chipset mới và các thành phần khác để đảm bảo tuân thủ. Mặt khác, các nhà tích hợp và người dùng cuối phải kiểm tra lại các máy ảnh hiện có và toàn bộ chuỗi cung ứng của họ, buộc họ phải đối mặt với sự phức tạp to lớn trong việc phân tích giá cả, chất lượng và các phương pháp triển khai mới”.

Nguyệt Thu

(Theo securitymagazine)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới