Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng hành phát triển AI tại Việt Nam

08:00 | 20/08/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sáng ngày 16/8/2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên trọng thể của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2019 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; lãnh đạo một số Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương; đại diện Đại sứ quán của một số quốc gia tại Việt Nam; lãnh đạo một số tổ chức trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh Phiên trọng thể AI4VN

Tại Việt Nam và trên thế giới, AI đang được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn công nghệ Gartner, ngành công nghiệp AI toàn cầu năm 2018 có sự tăng trưởng đột phá (cao hơn 70% so với năm 2017), đạt giá trị gần 1,2 nghìn tỷ USD. AI có khả năng trở thành công nghệ mang tính đột phá nhất trong 10 năm tới nhờ có những tiến bộ về công suất tính toán; sự nhảy vọt về khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu.

Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và sự tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội, thay đổi cán cân quyền lực kinh tế, quân sự, chính trị. Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu hướng phát triển này.

Trong bối cảnh đó, AI4VN ra đời được kỳ vọng trở thành một trong những nền tảng, động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI. Với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo”, AI4VN diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại AI4VN

Phát biểu chào mừng AI4VN, ông Chu Ngọc Anh cho biết, trong bối cảnh quốc tế đang có nhiều thay đổi dựa trên sự phát triển của một số ngành công nghệ mới, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những tham mưu đi trước và kịp thời cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số chính sách để thúc đẩy phát triển công nghệ, trong đó có phát triển AI tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của Cách mạng công nghiệp 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu, nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển. Tháng 10/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kế hoạch triển khai “Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025” nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Ông Nguyễn Chí Dũng đánh giá, trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang thực hiện nhiều hoạt động để đồng hành và đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và công cuộc đổi mới sáng tạo, trong đó có AI. Cụ thể bao gồm: khơi thông nguồn vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo và AI thông qua các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghệ, trong đó có AI; xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh cho đổi mới sáng tạo với việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Để đánh dấu bước phát triển mới của AI và cùng nhau hành động hướng về tương lai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết ủng hộ và đồng hành cùng Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc phát triển AI tại Việt Nam.

Trong Phiên trọng thể, các tham luận đến từ đại diện một số cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực AI như: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Viettel, Công ty khởi nghiệp Abivin.... và phần thảo luận bàn tròn đã giới thiệu cho người tham dự về thực trạng, hướng phát triển ngành AI tại Việt Nam và các giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực này.

Bên lề sự kiện là khu vực triển lãm và trình diễn công nghệ AI. Nhân dịp này, Tập đoàn FPT cũng ra mắt chương trình Cuộc đua số và biểu diễn tự hành.

Gian hàng của Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Kỹ thuật quân sự

Cuối Ngày hội là vòng chung kết Cuộc thi Hackathon Kambria và Topica với sự tham dự của 8 đội. Cuộc thi là sự tranh tài về các sản phẩm ứng dụng AI dựa trên 3 nhóm tiêu chí: Kinh doanh, Kỹ thuật và Cộng đồng. Kết quả, đội Voicebot đã giành Giải nhất trị giá 10.000 USD với nền tảng tổng đài trả lời tự động.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới