Phó Thủ tướng kêu gọi sự chung tay để phát triển AI tại Việt Nam

08:00 | 20/08/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Tại Phiên trọng thể của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN) 2019 diễn ra ngày 16/8/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã phát biểu chỉ đạo và động viên đối với cộng đồng phát triển AI tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại AI4VN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, AI4VN lần này có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Điều này không chỉ là sự kết hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà chứng tỏ AI không chỉ là khoa học mà cũng là vấn đề của kinh tế - xã hội để Việt Nam phát triển.

Hiện nay, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã có sự phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin. Tuy nhiên, xã hội cũng thay đổi với những yêu cầu về sự minh bạch và được tham gia vào quá trình phát triển, dẫn đến sự kết nối toàn cầu. Dữ liệu lớn và năng lực tính toán sẽ thúc đẩy AI phát triển, phục vụ cho kinh tế - xã hội, vì con người chứ không thể thay thế con người.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển này. AI thể hiện ở sự hiện diện của người Việt ở khắp nơi trên thế giới tham gia vào quá trình phát triển công nghệ; ở sự sôi nổi của cộng đồng AI tại Việt Nam trong nhiều năm qua; ở việc các chuyên gia, các nhà đầu tư của các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam; ở quy mô dân số lớn của Việt Nam.

Thực tế, Việt Nam vẫn đang là một nước đang phát triển, do đó không còn sự lựa chọn nào khác mà phải nỗ lực phát triển nhanh hơn. Để tận dụng cơ hội, thời cơ của khoa học công nghệ trong đó có công nghệ thông tin và đặc biệt là AI, Phó Thủ tướng chỉ ra rằng, các ứng dụng AI thiết thực trong cuộc sống như giúp xã hội an toàn, con người khỏe mạnh, học tập tốt,… sẽ là các ứng dụng được ưu tiên hàng đầu trong xã hội.

Để góp phần phát triển AI, Việt Nam cần kết nối các ngành lại với nhau, đặc biệt là kết nối về việc chia sẻ dữ liệu. Đây chính là trách nhiệm cùng nhau xây dựng một nền tảng dữ liệu mở, chia sẻ cho tất cả mọi người tại Việt Nam, cũng là đóng góp cho toàn thế giới. Chia sẻ dữ liệu chính là điều tiên quyết để nâng cao tính cộng đồng. Hơn nữa, không chỉ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà từng cá nhân cũng cần thay đổi thói quen làm việc một cách hệ thống, có dữ liệu ban đầu và cập nhật liên tục.

Hiện nay, nguồn nhân lực ngành AI là một vấn đề rất quan trọng. Tuy AI là ngành đào tạo đòi hỏi kiến thức chuyên ngành rộng và sâu sắc, tuy nhiên nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này không cần có nhiều bằng cấp cao. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng đưa ra giải pháp đổi mới giáo dục, khơi dậy sự sáng tạo của tất cả mọi người, đặc biệt đối với ngành AI là cần đào tạo nhiều tầng lớp. Hơn hết, cần lan tỏa những kiến thức về công nghệ thông tin và AI đến mọi người dân để hiểu biết của những người sử dụng cũng được nâng cao.

Phó Thủ tướng kêu gọi sự chung tay cùng góp sức thực hiện những ứng dụng thật sự thiết thực, để Việt Nam bằng công nghệ thông tin, đặc biệt là AI bước nhanh cùng với bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn đến các diễn giả đã tham gia trình bày và thảo luận, không chỉ mang tới thông tin, kiến thức và khuyến nghị, mà còn sự động viên đối với những nỗ lực sắp tới. Đồng thời cảm ơn các quốc gia đã giúp đỡ Việt Nam trong việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin nói chung, đặc biệt là AI nói riêng.

An Dương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới