Triển khai Nghị quyết về đẩy mạnh và phát triển Chính phủ điện tử

08:49 | 09/11/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sáng 4/11, tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ diễn ra hội nghị triển khai Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà phát biểu tại hội nghị. 


Hội nghị có sự tham dự của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp CNTT.

Tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đã giới thiệu cụ thể về Nghị quyết 36a/NQ-CP, trong đó nhấn mạnh CNTT đã góp phần không nhỏ vào công tác quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương.

Việc đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và quản trị doanh nghiệp.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đã đề cập đến các nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết, trong đó có nhiệm vụ xây dựng hệ thống thông tin điện tử thông suốt, kết nối liên thông văn bản điện tử, dữ liệu điện tử Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến; xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ duy nhất trên Internet.

Bốn nhóm giải pháp thực hiện trong Nghị quyết là: Đầu tư tài chính; nhân lực; kỹ thuật và triển khai; giải pháp về tổ chức.

Đánh giá cao Nghị quyết 36a/NQ-CP trong việc đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, kết nối các đơn vị hành chính sự nghiệp trong cả nước, các doanh nghiệp CNTT cũng có những chia sẻ thẳng thắn trong quá trình triển khai kết nối CNTT tại các địa phương. Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc và các tình huống cạnh tranh tự nhiên giữa các doanh nghiệp khi thực hiện các dự án; đề nghị làm rõ hơn các cơ chế tài chính về viễn thông công ích khi triển khai tại các vùng sâu, vùng xa…

Ông Tô Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) chia sẻ đến nay VNPT đã đạt được những kết quả ban đầu trong lĩnh vực Chính phủ điện tử khi xây dựng xong những sản phẩm phần mềm dành cho y tế, giáo dục… Các phần mềm được thực hiện theo hình thức cho thuê, đóng gói và có thể cho khách hàng dùng thử. VNPT sẽ tiếp tục xây dựng các phần mềm khác theo chủ trương của Nghị quyết 36a/NQ-CP để đạt kết quả cao hơn.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Misa cho biết đã cung cấp phần mềm điện tử tới 30.000 đơn vị hành chính sự nghiệp trong cả nước. Ông cũng bày tỏ sự vui mừng khi Chính phủ tạo nhiều dịch vụ công ích cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp CNTT phục vụ Chính phủ, phục vụ nhân dân.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của đại diện các doanh nghiệp CNTT, những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập môi trường điện tử cho hoạt động của chính quyền các cấp. Đó là nền tảng phát huy sức mạnh, sức sáng tạo của cộng đồng CNTT tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới