Hợp tác Đại học Yonsei và IBM Quantum: Kỳ vọng xây dựng hệ sinh thái lượng tử của Hàn Quốc

08:00 | 17/07/2023 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Đầu tháng 3/2023, Đại học Yonsei kỷ niệm một năm Ngày thành lập Viện Công nghệ thông tin lượng tử Yonsei (IQIT) và khai trương quyền truy cập vào các hệ thống lượng tử của IBM.

IQIT cung cấp cho sinh viên, các nhà nghiên cứu và cộng tác viên trong ngành của trường đại học Yonsei quyền truy cập vào toàn bộ hơn 20 hệ thống lượng tử dựa trên đám mây của IBM, từ 5 qubit cho đến 127 qubit của bộ xử lý IBM Quantum Eagle. Trong thời gian tới, Viện sẽ khởi công xây dựng hệ thống IBM Quantum One của riêng mình được dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2024. Đây là cơ sở tư nhân thứ hai trên thế giới được IBM cung cấp bộ xử lý cơ sở IBM Eagle.

Nghiên cứu công nghiệp để mang lại lợi ích cho xã hội Hàn Quốc

Các nhà nghiên cứu của Yonsei hy vọng rằng, học máy lượng tử sẽ dẫn đến một thành phố thông minh hơn bằng cách tối ưu hóa hiệu quả dữ liệu phức tạp liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Với một máy tính lượng tử tại chỗ, người dùng Yonsei sẽ có thể nghiên cứu các thuật toán học máy lượng tử hiệu quả hơn.

IQIT quan tâm đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến công nghệ thông tin lượng tử, bao gồm khoa học vật liệu, tài chính, mật mã và các thuật toán lượng tử thực tế. Dự kiến hệ thống IBM Quantum System One sẽ được triển khai tại khuôn viên mở Yonsei ở Songdo gần Khu liên hợp Sinh học Yonsei, nên Đại học Yonsei quan tâm đặc biệt đến các ứng dụng cho khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe.

Giáo dục thế hệ các nhà khoa học lượng tử tiếp theo của Hàn Quốc

Thông qua IQIT, Yonsei nhằm mục đích cung cấp cho sinh viên kinh nghiệm thực hành về lập trình lượng tử và đào tạo thế hệ các nhà khoa học và kỹ sư lượng tử tiếp theo. Viện hy vọng sẽ phát triển một chương trình giáo dục lượng tử mạnh mẽ trải dài từ cấp đại học đến sau đại học và thúc đẩy sự hợp tác liên ngành giữa sinh viên và giảng viên từ các khoa và trường khác nhau trong Yonsei.

Các nhà nghiên cứu của Yonsei đặt mục tiêu nâng cao giới hạn của điện toán lượng tử bằng cách tiến hành nghiên cứu trong phát triển phần mềm, phát triển thuật toán, tích hợp ứng dụng,... Mục tiêu của IQIT là trở thành người dẫn đầu trong hệ sinh thái lượng tử của Hàn Quốc và hợp tác với các tổ chức khác để đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ và ứng dụng lượng tử.

Hợp tác với Yonsei để xây dựng tương lai lượng tử của Hàn Quốc

Các quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào điện toán lượng tử vì khả năng giải quyết các vấn đề vượt quá khả năng của các máy tính cổ điển hiện có. Đó là các vấn đề trong các lĩnh vực từ tối ưu hóa dịch vụ thành phố, đến phát triển thuốc trong khoa học dược, khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo,… Vẫn còn rất nhiều điều để đóng góp cho lĩnh vực này trong quá trình phát triển phần cứng, phát triển phần mềm, tích hợp ứng dụng…

Nhưng để thực hiện những đóng góp đó, điều kiện cần là các trường đại học, doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức nghiên cứu khác phải có quyền truy cập vào phần cứng lượng tử, phần mềm và tài nguyên giáo dục để thành công. Điều này cũng đòi hỏi hình thành một cộng đồng làm việc cùng nhau trên các lĩnh vực và nguyên tắc khác nhau để thúc đẩy khoa học điện toán lượng tử.

Nhiệm vụ của IQIT là làm phong phú cuộc sống con người thông qua nghiên cứu thông tin lượng tử, với mục tiêu chuẩn bị cho xã hội thông tin trong tương lai thông qua giáo dục công nghệ thông tin lượng tử và tạo ra hệ sinh thái lượng tử.

Các tổ chức khác có thể hợp tác với Yonsei bằng cách hợp tác trong các dự án nghiên cứu lượng tử. IQIT đã sẵn sàng hợp tác với các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và ngành công nghiệp khác để thúc đẩy chuyên môn lượng tử của Hàn Quốc và thúc đẩy khám phá khoa học. Các tổ chức bên ngoài hợp tác với IQIT sẽ có thể sử dụng quyền truy cập qua đám mây của Viện vào toàn bộ nhóm hệ thống lượng tử của IBM.

Các tổ chức bên ngoài hiện đang hợp tác với IQIT sẽ có thể sử dụng quyền truy cập qua đám mây của Viện vào toàn bộ nhóm hệ thống lượng tử của IBM và sau đó truy cập Hệ thống Lượng tử IBM One của Yonsei vào năm 2024. IQIT sẽ đóng vai trò là đầu mối quan trọng của cộng đồng lượng tử, làm việc với các nhà lãnh đạo điện toán lượng tử khác trong nước và cộng tác với IBM.

Đại học Yonsei kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô hợp tác và hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và ngành công nghiệp để thúc đẩy chuyên môn lượng tử của Hàn Quốc với thông điệp: “Chúng tôi cũng rất vui mừng về những gì mà các nhà nghiên cứu và nhà phát triển Hàn Quốc có thể tạo ra với điện toán lượng tử và đang mong đợi sự đột phá của Hệ thống Lượng tử IBM One của IQIT trong những tháng tới”.

Nguyễn Văn Ngoan (Theo IBM)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới